มาตรฐาน

posted on 12 Apr 2009 00:14 by house  in Social-Politic

พึ่งไปอ่าน บอร์ดการเมืองมาแห่งหนึ่ง

 

ความรู้สึกที่ได้คือ บอร์ดการเมืองทุกที่ มีมาตรฐานเหมือนกันอยู่บ้างเช่น

1. คนที่ใช้เหตุผลเป็นบุคลากรคุณภาพในบอร์ดมีน้อย  

2. คนส่วนใหญ่ อารมณ์พาไป ถ้าข้างที่เชียร์ทำถูกใจ ก็ถูก ถ้าข้างที่ไม่เชียร์ทำบ้าง ก็จะผิด

3. มองคนที่ไม่เห็นด้วยเป็นศัตรู

4. แนวคิดเหมารวม มักให้เหตุผลคลุมเครือเพื่อเหมาฝ่ายตรงข้าม คห. หนึ่งที่พบบอกว่า ที่บอกว่าคนกรุงเทพเดือดร้อนนั้นไม่จริง เพราะตัวเขาไม่เดือดร้อน นี่สะท้อนความโง่เง่าทางตรรกะของคนเถียงกันทั้งสองฝ่าย

5. มักอ้างว่าโดนกระทำ เหตุผลในการกระทำของตัวเองหนีไม่พ้นว่าเขากระทำบ้าง มักคิดว่าพรรคพวกตัวเองเป็นคนส่วนใหญ่ ทั้งที่ไม่มีหลักฐานใดๆรับรอง

6. ระบอบการปกครองในฝัน(ผู้ปกครองในฝัน กฏหมายในฝัน ตุลาการในฝัน) ของตนเป็นสิ่งถูกที่สุด แลกทุกอย่างในชีวิตได้ เพื่อให้ได้มันมา

 

เรื่องตลกอย่างหนึ่งที่ผมเห็นมาตั้งแต่ งวดเสื้อเหลืองคือบอกว่า ม็อบตัวเองมาด้วยใจ ม็อบฝ่ายตรงข้ามมาด้วยเส้น ตลกยังไง? ตลกตรงที่ คนงานของพ่อผมก็รับเงินไปม็อบทั้งสองฝ่ายทั้งสองงวด(แต่ตัวยังอยู่ทำงาน - ขอบคุณแกนนำสำหรับโบนัสพิเศษ) ซึ่งสะท้อนว่า จริงๆแล้วทั้งสองฝ่ายก็ล้วนประกอบด้วย คนชุมนุมจัดตั้ง และ คนที่ตามมาด้วยใจทั้งสิ้น ไม่ได้มีอะไรต่างกัน

 

ส่วนแนวคิดเหมารวม-ตรรกะวิบัติ-อุดมคตินิยม นั้นคุยกับผมไม่ค่อยรู้เรื่องมานานแล้ว ผมไม่เคยเชื่อว่ามีระบอบการปกครองไหนที่เป็น ยูโทเปีย ผมอยู่กับปัจจุบันมากกว่า สิ่งที่แต่ละฝ่ายเสนอ ไม่ได้ทำให้ผมมองเห็นเป้าหมายรูปธรรมแน่ชัดในสิบปีข้างหน้า (ขออภัย! ผมไม่ยอมรับ การคาดการณ์อนาคตแบบ "เพ้อเอาเอง" จะกล่อมผม กรุณาเตรียมสิ่งที่จะผมน่าจะได้รับ ตามมาสโลว์ และ หัก สิ่งที่จะสูญเสียไปในระหว่างนั้นมานำเสนอด้วย และผมก็ยังอาจจะไม่เห็นด้วย หาคำนวณค่าคาดหวังแล้วไม่คุ้ม)

 

นอกจากนี้ แนวคิดจวกคนเป็นกลาง เหมือนจะเป็นที่นิยมเป็นพิเศษในระยะหลัง ไม่ว่า "กลางกลวง" หรือ "ชนชั้นกลางสลิดดก" ข้อกล่าวหาที่บอกว่า คนอยู่เฉยๆเอาแต่ประโยชน๋ส่วนตนนั้นอ้างกันทั่วไป น่าแปลกใจมาก เพราะมนุษย์เราก็ทำอะไรเพื่อประโยชน์ส่วนตนกันทั้งนั้น

 

คุณเลือกฝั่งที่คุณเลือก ก็เพื่อประโยชน์ส่วนตนเหมือนกัน(ในแง่ความสงบในใจคุณ) ถ้าคุณไม่ได้รับ direct impact อะนะ แล้วคนเป็นกลางผิดอย่างไร จึงจะไม่มีสิทธิรักประโยชน์ส่วนตน?

 

ที่สำคัญ ไม่เคยคิดว่าตัวเองกลวงแหะ ผมว่าไอเดียผมส่วนใหญ่ เขียนเป็นประพจน์ได้ แบบตรงตามกฏคณิตศาสตร์ อาการสองมาตรฐานอาจมีอยู่บ้าง แต่ผมก็พยายามลดๆนะ :p

 

เอาเหอะ ตีกันไปตามสบาย เพราะ

การเมืองเรื่องชั่วครู่อยู่ไม่นาน สมการสัจจะทรงคงนิรันดร์

“Politics is for the moment; an equation is for eternity.”

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ใช่เลยครับ

open-mounthed smile Hot!


ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ
แหม แต่ถ้าถูกกดเอาจริงๆแบบ INGSOC คุณ house จะสู้เป่า?

War is Peace
Freedom is slavery
Ignorance is strenght

อย่างไรก็ตาม ภาวะขณะนี้ไม่ใช่รูปแบบอันเกินทนได้ ผมยังมองในุมมเดียวกันกับคุณ house ครับ
ขอรดน้ำผู้ใหญ่ด้วยขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ
จริงค่ะ!


(เมื่อวานเพิ่งดูสารคดี Einstein ทาง History แต่คิดว่าถ้ามาเจอการเมืองอย่างเมืองไทยก็คงยังตีไม่แต่อยู่ดี มันซับซ้อนและมีตัวแปรที่กำหนดไม่ได้เยอะเกินยิ่งกว่าเมฆบัง solar eclipse ซะอีก - -")

#4 By D.M. on 2009-04-12 01:16

ตอนนี้ทุกอย่างมันฝุ่นตลบอยู่แหละ
เวลาผ่านไปทุกอย่างน่าจะเริ่มชัดเจนขึ้น
และเมื่อถึงวันที่ฟ้าใส
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ทั้งแดงเหลือง
น่าจะเป็นบทเรียนให้คนไทยคิดไปอีกนาน
จนกระทั่งคนไทยลืมนั้นแหละครับ

ผมก็สังเกตนะว่ามันเป็นอย่างนั้นอยู่
แล้วทั้งสองฝ่ายก็จะอ้างสิทธิ์ในหารชุมนุมของตน
และก็อ้างหลักรัฐศาสตร์มากมาย
แต่ก็ไม่ได้ดูว่ามันละเมิดสิทธิ์คนอื่น
ผมก็เขียนสรุปไว้บ้างเหมือนกัน
เข้าไปอ่านแล้วก็แสดงความเห็นหน่อยนะครับhttp://yium.exteen.com/20090409/entry
open-mounthed smile ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
@tera
โดนแบบ INGSOC จริงๆ ปัญหาไม่ใช่จะสู้หรือเปล่าแล้วละครับ

ปัญหาคือทำยังไงไม่ให้โดนซิวมากกว่าsad smile

#6 By house on 2009-04-12 01:21

ไม่ได้เข้าใจทั้งหมดนะ แต่ก็พอจะรู้และเห็นด้วยอย่างมาก
ว่าแล้ว มาให้สาดอีกทีนะ confused smile
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ

#7 By taki on 2009-04-12 01:53

ถูกต้องที่สุด

#8 By ไอ้แพท.. on 2009-04-12 02:53

ขันน้ำ

บางทีมันเป็นเพราะเราไม่เหมือนสมัยก่อนมั้งครับ
ถ้าสมัยก่อนเชื่อว่าคงมีเหตุการณ์นองเลือดไปตั้งแต่เสื้อเหลืองแล้ว
แต่วันนี้จะทำอะไรมากไม่ได้ เดี๋ยวนานาชาติจะมองว่าเราป่าเถื่อน
เหตุการณ์ทั้งสองครั้งเลยยืดเยื้อ

ที่พูดมาไม่ใช่วาสนับสนุน แค่ลองมองอีกมุมน่ะครับ


ส่วนเรื่องจัดตั้งที่ไหนก็ใช้ครับหลักโฆษนาชวนเชื่อ หลักการระดมคน

และเดาว่าเสื้อเหลืองแดงจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ในไทยหรอกครับ

เพราะประวัติศาสตร์มักชอบซ้ำรอย
sad smile

สาดดดดดดดดดดดขันน้ำ
นั่นสิ คิดเหมือนกัน -_-; มันไม่มีหรอกไอ้การปกครองแบบยูโทเปียที่ว่า

#10 By Hayashi Kisara on 2009-04-12 04:55

พูดอีกก็ถูกอีก ต่างก็ทำเพื่อตนทั้งนั้น อย่าได้มาอ้างเพื่อระบอบประชาธิปไตยนั่นเลย พวกที่พูดๆว่าให้เอาประชาธิปไตยคืนมานั่น แท้ที่จริงแล้วรู้หรือเปล่าว่ามันแปลว่าอะไร

ในเมื่อแค่สิทธิ เสรีภาพยังเข้าใจไม่ถูกต้องเลย

บอกไปตรงๆเลยก็ได้ว่าทำเพื่อใคร แต่ไม่ต้องบอกดีกว่า เพราะพวกนี้มันอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เสียแล้วquestion

งวดนี้คงจะทำเอาของขึ้นไปหลายวันเลยทีเดียว ชิ ไปสาดน้ำดีกว่าขันน้ำ ขันน้ำ

#11 By tamanxzg on 2009-04-12 06:22

Hot!

คุณ house พูดถึงสิ่งที่จะ ตระหนักรู้ได้ ด้วยการมีสติรู้ตัวทั่วพร้อมเท่านั้นแบบนี้
คนที่ไม่มีสติ แม้เพียงชั่วครู่ อย่างคนที่ถูกอารมณ์หึกเหิม คึกคะนอง คลุ่มคลั่งครอบงำแล้ว
ไม่มีทางเข้าใจหรอกครับ

สภาพแวดล้อม ที่ทำให้สติหดหายแบบนั้น มันก็ที่อโคจรดีๆแบบหนึ่งนั่นเอง

#12 By Detonator on 2009-04-12 09:55

ไม่นาน..มันจะผ่านไป

ปืนฉีดน้ำ ดอกมะลิ ขันน้ำ ขันน้ำ
กลวงก็กลวงครับ ผมว่ากลวงก็ยังเป็นประโยชน์กว่าอัดแน่นไปด้วยสิ่งไม่จำเป็นน่ะนะ

คนแน่นๆ จะไปพิทักษ์อุดมคติเลิศลอยอะไรของเขาก็ว่ากันไป

คนกลวงๆ อย่างผม ทำได้แค่พิทักษ์กิจการสุจริตของผม และคุณภาพชีวิตของลูกจ้างร้อยกว่าคนอย่างสุดความสามารถเท่านั้นแหละครับ

Hot! ขันน้ำ
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ Hot!

ชุ่มฉ่ำครับ เอนทรีนี้ ได้อะไรติดมือกลับไปเยอะเชียว