เมื่อวานนี้ น้องผมไปพบว่า The Witcher:Enhance ซึ่งเป็นตัวเกมภาคแก้่ไขนั้นพึ่งออกมาเมื่อวา่น จิ้มราคาสรตะที่ อเมซอนได้ พันสองร้อยกว่าบาท

 

  ก็กะเอาว่าอีักซักพักจะไปเดินดูตามร้านในไทยว่าจะมีใครนำเข้ามาบ้าง เผื่อราคามันจะถูกลงกว่านี้ แต่แล้วก็โดนยิงคำถาม

 "เฮีย ทำไมราคาเกมไทยถูกกว่าเมืองนอก ขายในไทยกำไรหรือขาดทุน?"

พร้อมคำถามต่อเนื่อง

"ถ้าขายในไทยแล้วขาดทุน ขายทำไม ถ้าขายในไทยไม่ขาดทุน ทำไมเมืองนอกขายแพง?"

555 คำถามน่าสนใจมาก ได้เรื่องอัพบล็อกแล้ว

* ต่อจากนี้ตัวเลขทั้งหมดเป็นเรื่องสมมุติ*

 สมมุติว่าเกมนี้ใช้เงินในการผลิตไปทั้งสิ้น 80 ล้านบาท ปั๊ม DVD+กล่้อง+คู่มือ ใช้เงินแผ่้นละ 100 บาท คำถามคือ ต้นทุนต่อแผ่นเป็นเท่าไหร่?

100 บาท? ไม่ใช่แน่ ไม่งั้นเงินลงทุน 80 ล้านจะไปอยู่ตรงไหนล่ะ?

80ล้านกับอีก 100 นึง? ไม่ใช่แหงๆ ไม่้งั้นจะขายได้ไง?

 คำตอบคือเราไม่รู้ จนกว่าเราจะตอบได้ว่าเราจะขายกี่แผ่น เพราะราคาแต่ละแผ่นหลังหักต้นทุนที่ปั๊มตัวมันออกมาแล้ว ต้องเอาไปชดเชยต้นทุนคงที่คือค่าพัฒนาด้วย

 เพื่อให้เรื่องง่ายเข้า ผมจะสมมุติต่อว่า บริษัทรู้ว่าจะขายได้ 100,000แผ่น และมันต้องขายหมดด้วย ดังนั้น ต้นทุนของแต่ละแผ่นคือ

 

ค่าปั๊มแผ่น(100*100000) 10000000
ค่าพัฒนา
80000000
รวมต้นทุน 90000000
ต้นทุนต่อแผ่น(/100000)
900

ดังนั้น ถ้าขายที่แผ่้นละ 1200 บาท บริษัทจะได้กำไรทั้งสิ้น (1200-900)*100000= 30ล้านบาท

ทีนี้บริษัทอยากลองเอาเกมมาขายในประเทศสารขัณฑ์ โดยกะว่าจะขายได้ 2000 แผ่น ต้นทุนบริษัทเปลี่้ยนอีกแล้ว ได้แบบนี้


 

ค่าปั๊มแผ่น(100*102000) 10200000
ค่าพัฒนา
80000000
รวมต้นทุน 90200000
ต้นทุนต่อแผ่น(/102000)
884.31

บริษัทรู้ตัวว่า ถ้่าขา่ยแผ่นละ 1200 บา่ทเนี่ย คงไม่มีใครซื้อแน่นอน ขายประเทศจนๆแบบนี้ 500 ก็ดีเหลือแหล่ คำุถามคือ บริษัทควรเอาเข้ามาขายหรือเปล่าในเมื่อ 500 มันน้อยกว่า 884.31 ซึ่งเป็นต้นทุนต่อแผ่นเห็นๆ?

 

คำตอบคือขายครับ เพราะว่า

  ตลาดโลก
ตลาดโลก สารขัณฑ์
ราคา(ต่อหน่อย) 1200 1200 500
ต้นทุน(ต่อหน่วย) 900 884.31 884.31
กำไร(ต่อหน่วย) 300 315.69 -384.31
ยอดขาย(หน่วย) 100000 100000 2000
กำไรสุทธิ 30000000 31569000 -768620
      30800380

  ในไทยขาดทุน แต่ทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 8 แสนบาท เพราะ ยอดขายในไทยทำให้ต้นทุนขายลดลงเร็วกว่าผลขาดทุนที่เกิดขึ้น

 

ปล. ผมคิดว่าโครงสร้างราคาแบบนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อให้ของเถื่อนอยู่ได้ เพราะของเถื่อนไม่ต้องชดเชย ต้นทุนคงที่ ทำใ้หต้นทุนรวมต่ำ และทำให้มาตรฐานราคาในใจผู้บริโภคบิดเบือน

ปล2. สอบบัญชีเสาร์นี้ ยังอ่านไม่จบเลย

edit @ 25 Sep 2008 09:45:25 by house

edit @ 25 Sep 2008 10:25:05 by house

Comment

Comment:

Tweet

มันเหมือนเป็นการเฉลี่ย fixed cost อย่างนั้นรึเปล่า ความจริงอันนี้เหมือนเป็นการแบ่งแยกตลาดขาย ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อคนขายสามารถแยกตลาดโลก กับตลาดของประเทศสารขันธ์ได้ ไม่งั้นมันก็จะเกิดการไหล (เค้าเรียกว่าอะไรหว่า) แบบผู้บริโภคจากตลาดโลกจะหันมาซื้อจากประเทศสารขันธ์แทน จนในที่สุดก็จะกดดันให้ราคาของทั้งสองตลาดมันเท่ากันในที่สุด ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตสามารถแยกตลาดได้ก็คือการเพิ่มต้นทุนทางธุรกรรม เช่นทำให้การซื้อจากตลาดประเทศสารขันธ์ทำได้ยาก ก็จะแก้ปัญหานี้ได้
ส่วนปัญหาเรื่องของเถื่อน มันเป็นเรื่องของการที่ไม่ต้องมีต้นทุน R&D เค้าสามารถลดต้นทุนตรงนี้ได้ แต่ก็มีปัญหาในเรื่องของระยะเวลา (time lag)มันไม่สามารถแก้โดยการตั้งราคา แต่ปัญหามันอยู่ที่เราสามารถเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ค้าของเถื่อนได้รึเปล่า ปัจจัยที่ง่ายก็คือการใช้กฎหมาย ลงโทษให้หนักและเพิ่มโอกาสในการถูกจับและลงโทษ, การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเช่นเข้ารหัสหรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เกิดการก๊อปได้ยากๆ เหล่านี้เป็นต้น การตั้งราคาสูงหรือต่ำ ไม่ค่อยมีผลต่อของเถื่อนหรอก คิดว่านะ นอกจากจะตั้งราคาต่ำมากๆ จนทำให้เห็นว่าของจริงให้ความพอใจมากกว่าเมื่อคำนึงถึงราคาและคุณภาพ นั่นแหละ แต่คงมียาก แหะๆ
แพล่มมายาว นอกเรื่องบ้างในเรื่องบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ให้ตายยังไงก็ขอบอกว่าไม่ชอบตัวเลขเยอะๆ จริงๆ นะ TT_TT แต่คอนเซปต์ท่านเป็นประโยชน์มากๆ เลย ^^

#10 By Fontiar|| on 2009-01-14 20:58

ชัดเจนเลยง่ะ
แต่ก็สู้แผ่นผีไม่ได้อยู่ดี
สงสัยว่าถ้าไม่มีแผ่นผีในบ้านเรา
ราคาเกมคงจะแพงกว่านี้มั้ยembarrassed

#9 By yium on 2008-10-06 00:36

ก็มองได้อีกอย่างคือ ตัดเรื่องต้นทุนค่าพัฒนาออกไปก่อน เพราะมันเป็นเงินที่เสียไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนได้

ส่วนจะดูว่าควรจะเอาแผ่นเข้ามาขายในราคา 500 บาทดีหรือไม่นี่ก็ดูแค่ต้นทุนในการเอาเข้ามาขาย กับต้นทุนการผลิตว่ามันคุ้มไหม ... ถ้าคุ้ม ก็ขายเลย เพราะก็ดีกว่าไม่ขาย (แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้กำไรนะ)

จะดูว่ารวมทั้งโลกแล้วขาดทุนหรือกำไร ก็ค่อยเอาค่าพัฒนามาคิด

จะว่าไปมันก็คล้ายๆกับเรื่องของธุรกิจร้านอาหารนะ ช่วงลูกค้าน้อยมันก็ยังต้องขาย เพราะคิดรวมแล้วก็ดีกว่าปิดร้านช่วงนั้นไป

#8 By panuta (124.120.205.166) on 2008-09-29 15:05

เหมือนเจอเรื่องนี้ในหนังสือกลยุทธ์การตั้งราคาที่คุณเฮ้าส์เคยแนะนำให้อ่าน
ผมอ่านยังไม่จบเลย พอรู้ แต่ยังเอาไปประยุกต์ไม่เป็น
คงต้องตั้งใจกว่านี้ซะแล้ว confused smile

่ยกตัวอย่างแบบนี้ก็เห็นภาพดีครับ

#7 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-09-25 21:16

รู้สึกล้มเหลวแฮะ มีแต่คนอ่านไม่รู้เรื่องsad smile

#6 By house on 2008-09-25 21:05

งงอยู่ซักพัก
ต้องอ่านอีกรอบถึงจะเข้าใจconfused smile

#5 By ~memay~ on 2008-09-25 21:03

อ่านแล้วงง.. ต้องอ่านสองสามรอบแน่ะ @_@;

#4 By Hayashi Kisara on 2008-09-25 18:53

งงอยู่พักหนึ่ง แต่พอเข้าใจละ

#3 By RTSP on 2008-09-25 13:30

"...ต้นทุนขายลดลงเร็วกว่าผลขาดทุนที่เกิดขึ้น"

เอ่อ...
ถ้างงจะผิดมั๊ยครับ
แบบว่าไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร sad smile

#2 By indybear on 2008-09-25 12:24

ยิ่งเดี๋ยวนี้ blu-ray อีกนะ GTA4 เองขายได้มหาศาล ก็ยังน้อยกว่าเป้าจน Take2 หนาวๆร้อนๆเลย

ตอนนี้อยากเล่น Fallout 3 มากเลยครับ

#1 By Repentant on 2008-09-25 11:02