จดหมายถึงพันธมิตร

posted on 28 Aug 2008 10:37 by house  in Social-Politic
ผมเขียนตอบจดหมาย ฉบับนี้

ผมได้รับจดหมายของคุณแล้ว และผมคิดว่าเรามีความเข้าใจไม่ตรงกัน และน่าจะหันหน้ามาคุยกันซักที

ผมเชื่อว่าเรามีความต้องการตรงกันประการหนึ่ง นั่นคือเราต้องการให้ประเทศชาติก้าวไกลไปมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ด้วยเหตุนี้ ผมกลับเห็นแย้งว่าการแปรรูปไม่ใช่การขายสมบัติชาติ-การที่แปรรูปแล้วรัฐวิสาหกิจมีสินทรัพย์มากขึ้นและอำนาจควบคุมทั้งหมดยังอยู่ในกระทรวงการคลัง(คือรัฐ) จะเป็นการขายสมบัติชาติได้อย่างไร? ผมเชื่อว่าการแปรรูปอย่างถูกต้องทำให้รัฐวิสาหกิจทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น โปร่งใสขึ้น แม้เราจะต้องจ่ายเงินปันผลบางส่วนให้ผู้ถือหุ้น แต่อย่าลืมว่า รัฐวิสาหกิจที่แปรรูปโดยไม่กระจายหุ้นก็มี และเอาเงินเขามา ก็ต้องตอบแทนเขาตามควร ถ้าไม่เอาเงินจากผู้ถือหุ้น รัฐก็ต้องถมเงินลงไปอีก หรือไม่ก็ต้องสร้างหนี้ต่างประเทศเพิ่ม ผมเชื่อว่าเรามีทางเลือกไม่มากนักในโลกาภิวัฒน์ที่เกรี้ยวกราด การอยู่เฉยๆโดยไม่ยอมเสียอะไร อาจแพงกว่าการยอมจ่ายปันผลเพื่อเอาเงินไปลงทุนเสียอีก

ในประเด็นถัดมา เรื่องไม่มีอาวุธผมยังคงสงสัย แต่คุณไม่ได้ทำลายสมบัติชาติ "จริงหรือ?" NBT เป็นทรัพย์สินของรัฐหรือเปล่า? สนามหญ้าหน้าทำเนียบล่ะ? ผลกระทบจากการที่รัฐบาลปฏิบัติงานไม่ได้ล่ะ? แล้วชื่อเสียงที่เสียไป และผลกระทบต่อการท่องเที่ยวล่ะ? ความเชื่อมั่นต่อระบบนิติรัฐล่ะ? ผมคิดว่าคุณคิดไม่รอบด้าน และสิ่งที่คุณทำ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมขอร้องให้คุณทำแทน คุณคิดไปเองและหลงอยู่ในมายาคติ

ระบอบทักษิณอันตรายจริงหรือ? อาจจะอันตราย แต่ผมเชื่อว่าระบอบคิดไปเองอันไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย อันตรายกว่า ผมเชื่อว่าเจตนาของคุณบริสุทธิ์ แต่ผมยังสงสัยถึงผลลัพธ์ว่าดีจริงหรือ ระบบนิติรัฐคุ้มค่าที่จะโดนทำลายเพื่อการนี้จริงหรือ และเหนือสิ่งอื่นใด ผมสงสัยในความบริสุทธิ์ใจของแกนนำ

ผมเชื่อมั่นในความถูกต้อง รักและหวงแหนแผ่นดินเกิดเช่นกัน ผมนับถือใจสู้ของคุณ แต่สิ่งที่คุณทำมันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด มันลากประเทศชาติจมปลักลึกลงไป คุณคิดบ้างหรือไม่ว่าความวุ่นวายนี้จะทำให้ทักษิณอ้างขอลี้ภัยทางการเมืองง่ายกว่าเดิม? คุณคิดบ้างหรือไม่ว่าความชอบธรรมของรัฐบาลสูงขึ้นเมื่อคุณทำเรื่องพวกนี้?

กลับบ้านเถอะครับ อย่าปล่อยให้นักการเมืองและแกนนำเสี้ยมเขาคุณ เพื่อประโยชน์ของเขาอีกเลย หาข้อมูลให้รอบด้าน แล้วกลับมาสู้ด้วยกันในระบอบรัฐสภา มาสู้กันด้วยประชาธิปไตย ชีวิตคุณมีค่าเกินกว่าจะปลิดปลิวไปกันการต่อสู้ที่ไร้เหตุผลนี้ การต่อสู้ที่คุณเสีย และแกนนำมีแต่ได้

กลับบ้านเถอะพี่ นี่เป็นคำอ้อนวอนจากพี่น้องอีกคนที่รักชาติเหมือนกัน

ขอบคุณครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

พันธมิตรแข็งแกร่งมากค่ะ ชนะศึกนี้แล้วช่วยไปเย้วๆพวกโจรใต้ต่อด้วยนะคะ เข้มแข็งดี โจรใต้คงยอมแพ้ big smile

#101 By = HIMA = on 2008-08-30 16:18

ขอเม้นขอบคุณที่จขบ.เขียนได้ตรงใจนะครับ ว่าจะเขียนตั้งแต่เมื่อวานละ
ว่าแต่... ทีมบอลสองทีมแข่งกัน ทีมพธม.เห็นทีมรบ.แอบโกงนู่นโกงนี่ ก็ฟ้องกรรมการศาล กรรมการเห็นมั่งไม่เห็นมั่ง ทีมพธม.เลยโกงมั่ง จะได้ชนะ...
จะดีเหรอ...
แผนการแบบนี้จะดีแน่เหรอ...
ช่วย(ชาติ)ได้แน่เหรอ.....
จะทำตามกัปตันทีมคนนี้ต่อไปเหรอ......
ทำไมไม่สู้ในกรอบแล้วเอาชนะให้ได้ล่ะครับ.....
ที่คนจำนวนมากเริ่มไม่เห็นด้วยกับม็อบ ไม่ชอบม็อบ เกลียดม็อบ มันก็เพราะอะไรแบบนี้ล่ะครับ
อ๊ะๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะชอบทีมรบ.ขึ้นมาหรอกนะครับ

#102 By คุณแมว_OVA on 2008-08-30 19:20

อยากให้เมืองไทยสงบสุขครับผม

#103 By หมู ดับจิต on 2008-08-30 19:40

ไม่ได้เข้ามาเพื่อการนี้.. @_@; แต่..ก็อ่านล่ะ

พูดตร้งตรงใจมากเลย.. แต่ไม่กล้าพูดกับใครเพราะกลัวเค้าด่า.. อยากจับมือพาไปหาเสียงเลย..

พี่โบว์เองค่ะ ^_^;

#104 By Hayashi Kisara on 2008-08-30 20:22

เห็นด้วยค่ะ

เราว่าพันธมิตรถ้าคิดจะทำเป็นวีรบุรุษกู้ชาติจริงๆ ตอนนี้ยังทำการบ้านมาไม่ดีพอและขาดการตัดสินใจที่รอบคอบค่ะ ..บอกตามตรง ดูไม่เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าจะทำให้ประเทศเจริญขึ้น

เรามองไม่ออกจริงๆว่าประเทศจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นได้ยังไงจากการกระทำของพันธมิตร ..

เราอยากให้มันเป็นไปตามกฏหมาย จริงอยู่ คุณมีสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย แต่การลงมือของคนกลุ่มนี้มันส่งผลเสียต่อแผ่นดินไทยมาก .. คุณไม่นึกถึงหน้าตา ชื่อเสียง สถานการณ์ ของประเทศเลย.. คิดแต่จะรุก จะกดดัน .. เอาอารมณ์เข้าว่า .. เราฟังจากที่คุณพูดบนเวที ได้ยินแต่อารมณ์มุทะลุมากกว่าเหตุผล

ประเทศชาติยังไงก็คงต้องบอบช้ำแน่ๆ .. หากยังดาหน้าปะทะกันแบบนี้ ..

ขนาดผู้ใหญ่รุ่นคุณ(แกนนำพันธมิตร)ทำตัวแบบนี้ แล้วเยาวชนของชาติจะเป็นยังไง ในเมื่อไม่มีตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นต่อไป .. เขาต้องเติบโตพร้อมกับข่าวความรุนแรงทางการเมือง การไม่ประนีประนอม ..

หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีได้ในเร็ววัน

ขอบคุณค่ะ Hot! Hot!
อ้า....

เพื่อนเรา...ไปกับพันธมิตร
เรา...ไม่ใช่คอการเมือง และไม่สนใจ

สิ่งที่เพื่อนเราต้องการตอนนี้คือ...

...รัฐบาลทำไม่ถูกต้องในหลายๆเรื่อง...แต่ไม่มีใครห้ามหรือทำอะไรได้ และไม่มีใครสนใจ แม้แต่ระบบเองก้อยังหยุดคนเหล่านั้นไม่ได้...

ประชาธิปไตย.. ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกคนเข้าไปทำหน้าที่แทนแล้วปล่อยไปตามบุญตามกรรม...แค่นั้นไม่ใช่ประชาธิปไตย

ใช่..พันธมิตรทำไม่ถูกต้องที่ทำให้หลายๆคนลำบาก ทำให้หลายๆฝ่ายเสียหาย
แต่ถามจริงๆเถอะ...ถ้าไม่ทำอย่างงั้นจะมีคนหันมามองหรือสนใจฟังมั้ย

ขนาดพันธมิตรมานั่งทุกวัน... เค้าก้อยังแก้รัฐธรรมนูญกันต่อไป
ขนาดพันธมิตรมานั่งทุกวัน... เค้าก้อยังจะเอารถเมย์ราคาถูกออกแล้วเอารถแอร์แพงๆมาวิ่งแทน(แถมเสียค่าเช่าด้วย)
ขนาดพันธมิตรมานั่งทุกวัน... เค้าก้อยังเอาลูกเฉลิมออกมาจากคุก แล้วเอาตำแหน่งหน้าที่อำนาจใส่พานถวายได้

เราไม่ชอบเหมือนกันที่เค้ามาตั้งม๊อบ กล่าวต่อว่า และสร้างความลำบากให้คนอื่น

แต่เราถามจริงๆนะ...มันมีวิธีไหนมั้ย ที่จะ"หยุด"ไม่ให้คนเหล่านั้นโกงกินชาติอีก...หรือจะต้องได้แต่มอง...เท่านั้นหรอ

...ใช่ กรอบที่เค้าตั้งเอาไว้หนะ ประชาชนกับรัฐบาลคงจะพอสู้กันได้ แต่เงินใต้โต๊ะ การต่อรอง อำนาจ...เราไม่มีทางสู้ได้แน่นอน

...คำถาม
-จะให้เราทำยังงัย
-เราเข้าใจว่าประชาชนเริ่มเห็นความสำคัญของประชาธิปไตยและสิทธิของตนเองมากขึ้นแล้วหละ
ถ้าระบอบประชาธิปไตยในรัฐสภามันได้ผลจริง เป็นตัวแทนของประชาชนได้จริงๆ....ประชาชนคงไม่เดือดร้อนขนาดนี้หรอกคะ

#106 By be-gift on 2008-08-30 20:44

" ระบอบทักษิณอันตรายจริงหรือ? อาจจะอันตราย แต่ผมเชื่อว่าระบอบคิดไปเองอันไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย อันตรายกว่า "

โดนใจมากคะ

ลองคิดดูนะค่ะ ถ้าเกิดพันธมิตรชนะ
นายกลาออก หรือยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งใหม่
นายกคนใหม่เข้ามา ไม่ถูกใจคนบางกลุ่มอีก
มีการประท้วง ม็อบ ปะทะโจมตี เหมือนเดิม
เป็นวังวนเหมือนเดิมไปเรื่อยๆๆ
ประเทศก็ถอยหลังลงคลองต่อไป

เปิดใจและรับฟังทั้งสองฝ่ายดีกว่า
แล้วร่วมมือกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญไม่ดีกว่าหรอ ?



Hot!

#107 By •๐LittlekilleR๐•` on 2008-08-30 20:52

แล้วอะไรคือสิ่งที่ถูกล่ะคะ?

#108 By Story (58.8.153.7) on 2008-08-30 21:12

ขออนุญาตเรียนก่อนว่า ถึงเราจะคิดไม่เหมือนกัน แต่เราจะไม่ถกกันด้วยอารมณ์นะคะ big smile

บ้านเราเมืองเรา ปฏิเสธไม่ได้หรอกค่ะ ว่าไม่มีการซื้อเสียง
ซึ่งก็อีก..ที่บ้านเราเมืองเรา ค่อนข้างมีศีลธรรมพอที่จะไม่ ..รับเงินมา แต่กาให้อีกคน..
แล้วยังมีพวกที่เบื่อการเมือง ไม่ออกไปใช้สิทธิ์เสียอีก ..ถูกต้องมั้ยคะ

ดังนั้น..การเลือกตั้งไม่ว่าจะครั้งใด สมัยใด มันก็พูดยากเหมือนกันนะ ว่าคนที่ได้มาจากการเลือกตั้งน่ะ ..เป็นที่ต้องการของคนส่วนใหญ่จริงๆหรือเปล่า ?..

ถ้าถามว่าเราเป็นพันธมิตรมั้ย ? ตอบได้ไม่เต็มปากค่ะ ..เพราะบางครั้งก็รู้สึกตะหงิดๆใจกับการกระทำของพันธมิตรที่มันช่างดู เอ่อ.. ส่วนนี้ ทำเพื่ออะไรคะ ? ได้ประโยชน์อะไรคะ ? บ้างเหมือนกัน

แต่จุดร่วมคือ เรานับถือที่เค้ากล้าออกมา ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลแอบแฝงใดๆ ( ที่แต่ก่อนก็เคยนึกเอะใจเหมือนกัน แต่ปัจจุบันไม่ได้สนใจแล้ว ) แต่เค้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมได้เห็นว่า ..รัฐบาลชุดนี้ทำอะไรไปบ้าง..

คาดว่าเจ้าของบล๊อกคงเคยได้ยินเรื่อง ..คอรัปชั่นของข้าราชการไทย.. อย่างแน่นอน

ถ้ารัฐบาลชุดนี้ เหนียมๆกิน กันเหมือนหลายๆชุดก่อนๆ ..เราว่าเค้าก็คงไม่มีเหตุผลที่จะออกมาหรอกนะคะ

แต่นี่กินกันจนเงินคงคลังหมด ก็ออกจะมากเกินไปหน่อยแล้วล่ะ ( ถ้าได้ฟังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็คงจะได้ยินเหมือนๆกันเนาะ )

ไม่ได้หวงเงินภาษีที่จ่ายทุกปีๆหรอกค่ะ ..แต่ก็สะอึกในใจเหมือนกันนะ ว่าเงินที่ควรจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ กลับได้ไปเข้ากระเป๋าใครบ้างก็ไม่รู้เสียเฉยๆน่ะ ^^

และอีกมากมาย ที่เอามาพูดตรงนี้จะกลายเป็นการสาธยายยืดยาดมากเกินไป ไม่ดีๆ big smile

มาพูดเรื่องใหม่ๆกันบ้าง
เรื่องที่NBT หรือเรื่องที่บชน.ไม่กี่วันมานี้ เราไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรจริงๆค่ะ เราไม่ทราบจริงๆว่าเค้าทำเพื่ออะไร เพราะมันออกมาดูไม่ดีเอามากๆ

แต่อย่างน้อย..ผิดบ้าง ถูกบ้าง อย่างกลุ่มคนที่ไม่ชำนาญการวางแผนนัก แต่เค้าทำไปทั้งหมดก็เพื่อทำให้หลายๆฝ่ายเห็นบ้างว่า ก็ยังมีอีกเสียงหนึ่งที่คอยช่วยตรวจสอบรัฐบาลค่ะ (โอ้ยย เราใช้คำพูดไม่เก่งจริงๆ ถ้าเจ้าของบล๊อกอ่านแล้วรู้สึกหงุดหงิด ต้องขอโทษด้วยจริงๆนะคะ)

ทำแบบนี้ไม่มีอะไรดีขึ้น..ตรงนี้เรายังสรุปไม่ได้ค่ะ
แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะ

การคุยกันด้วยเหตุผลเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่เราคิดว่ารัฐบาลชุดนี้ คุยกันด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องหรอก ..กระทั่งพันธมิตรเองก็เถอะ ..สำหรับเด็กๆ เรื่องพวกนี้มันง่ายนะ แต่ยิ่งโตขึ้น อีโก้ก็ยิ่งสูงขึ้น การจะหันมาทำเรื่องง่ายๆมันก็ยากขึ้น

คุณเจ้าของบล๊อก ลองศึกษาเกี่ยวกับพันธมิตรมั่งรึยังเอ่ย ..เพราะเราจะบอกว่า มุมมองของคุณเจ้าของบล๊อก เหมือนเราสมัยคุณทักษิณเฟื่องฟูเปี๊ยบเลย..

ทั้งนี้ เราไม่ได้กล่าวหาว่าคุณเจ้าของบล๊อกชื่นชอบรัฐบาลชุดนี้แต่อย่างใดนะคะ ไม่ได้หมายถึงประเด็นนั้นค่ะ อย่าเข้าใจผิด ( เพราะเราก็ไม่รู้ซะหน่อยว่าคุณเจ้าของบล๊อกคิดยังไง ..จริงมั้ย )

สำหรับเรื่องที่คิดว่าการกระทำของพันธมิตรไม่ใช่ประชาธิปไตย ..เห็นประเทศอื่นๆก็ทำแบบนี้กันมาแล้วนะคะ(บางประเทศรุนแรงถึงขั้นเลือกตกยางออก เสียชีวิตไปมั่งก็มี) ซึ่งรัฐบาลก็ออกไปจริงๆ ..เพราะนี่คือ ประชาธิปไตย ค่ะ

สุดท้ายนี้ คุณเจ้าของบล๊อก และเราก็มีสิทธิ์ที่จะคิดต่างกันเนาะ
คุณเจ้าของบล๊อกเปลี่ยนแนวความคิดเราไม่ได้ฉันท์ใด
เราก็เปลี่ยนแนวความคิดคุณเจ้าของบล๊อกไม่ได้ฉันท์นั้น

..แค่อยากแสดงทรรศนะในมุมของคนที่เห็นด้วยกับพันธมิตรบ้าง ก็เท่านั้นเองค่ะ ^^

#109 By 23 on 2008-08-30 21:38

#109 ยินดีเสวนาด้วยครับ

ก่อนอื่น ผมขอบอกว่านี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยครับ เพราะกฏหมายจะมีสองมาตรฐานไม่ได้ ถ้าเรายอมรับได้ว่า ที่พันธมิตรทำวันนี้ถูกต้อง

ผมถามว่า รัฐบาลต่อๆไป ไม่ว่ามาอย่างไรก็แล้วแต่ นปก มีสิทธิขนม็ิอบยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน ล้อม บชน รึเปล่าครับ

คำตอบชัดมาก "ไม่"

เสรีภาพในทางประชาธิปไตย ต้องตั้งอยู่บนการไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน พธม ชุมนุมได้ เดินขบวนได้ แต่ไม่ใช่ล้อมทำเนียบ ปิดถนนแบบนี้แน่ๆ

ประเด็นถัดมา ผมถามว่า ถ้าสมัครไม่ยอมลาออก แล้วการชุมนุมนี้ยืดเยื้อไปอีกหนึ่งสัปดาห์

ความเสียหายของประเทศเท่าไหร่ครับ ผมเชื่อว่ามากกว่ารัฐบาลโกงรวมกันสองปีซะอีก

นี่มันเผาบ้านจับหนูนะครับ ผมถึงบอกว่าคิดรอบคอบแล้วเหรอ? ถ้าคุณว่าคุ้มก็ตามสบายครับ เป็นเรื่องของการชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสีย แต่ละคนไม่ตรงกัน

แต่ผมเชื่อว่าหลายๆคนไม่เคยคิดประเด็นนี้

แล้วคุณคิดว่ากฏหมายมีอำนาจอยู่หรือเปล่า?

ถ้ากฏหมายไม่มีอำนาจ คดีค้างๆในศาลเดินหน้าไม่ได้เลยตัดสินใจเดินขบวนก็พอจะสมเหตุสมผล

แต่นี่ทักษิณก็หนีไปอังกฤษแล้ว คดีต่างๆก็ตั้งท่าจะแำพ้หมด สรรพากรพยายามช่วยก็แป้ก

ออกมาเดินทำไม? มีอะไรรีบร้อนขนาดนั้น?

นี่แหละที่ทำให้ผมสงสัยแกนนำ

อ้อ ที่ว่ามานั่นคือสำหรับคนไปร่วม พธม

แต่สำหรับแกนนำ คุณมองเขาต่ำไปครับ ผมเชื่อว่าแกนนำ วางแผนละเอียดมาก และคิืดเหนือชั้นกว่าที่ลูกม็อบ คิดๆกันเยอะ

แถมท้าย

เคยคิดหาข้อมูลที่คิดว่า รบ โกงจากต้นแหล่งไหมครับ เอาที่ไม่ใช่ ASTV เอามาออกน่ะ

เช่น ผู้่ถือหุ้น ปตท เคยลองไปหาจาก ตลท มั้ย
หรือ เรื่องเขาพระวิหาร เคยสนใจหาเอกสารตัวจริงที่เขมรยื่นให้ยูเนสโก มาอ่านมั้ย

ผมแนะนำให้หาอ่าน มันส์มาก จะรู้อะไรดีๆที่ ASTV ไม่บอกคุณเยอะเลย

#110 By house on 2008-08-30 22:21

กลับบ้านเถอะ ทางบ้านให้อภัยแล้ว แสรด
มาขอต่อ...นะครับ....เริ่มสนุกถ้าไม่รุนแรง....
ไม่แน่ใจว่า...ศาลสองมาตราฐานหรือเปล่าครับ...
แต่เห็นออกหมายจับเหมือนกันนี่ครับ....
เพียงแต่คดีท่านอดีตนายก....ของเมียท่านนะ...ตัดสินไปแล้วหนึ่งคดีจะ...สู้ยังไงต่อไม่รู้....
รู้แต่ว่า...อยู่ดีๆท่านก็ชิ่งเลย....
โดยโทษศาล.....
ให้ประเทศเสื่อมเสีย....
โดยรัฐบาล...ไม่ตอบโต้ใดๆเลย...เวลาผ่านไปเรื่อย...ต่างฝ่ายต่างโยน....ให้....หาคนรับผิดชอบ....
คนเป็นนายกก็...ไม่เคยพูดถึง......ว่าจะทำยังไง....
ทั้งที่เป็นผู้นำประเทศ......
.....................
ส่วนฝ่ายนี้ก็...โดนหมายจับอยู่...แต่ยังไม่มอบตัว....
เพราะมีประชาชนอยู่เป็นเกราะ.....
แต่นายก...โกรธแค้นมาก....ตอบโต้ทันควัน.....
.......................................
คิดแล้วเศร้า....
ฝั่งนี้...โดนแจ้งข้อกล่าวหา.....
ฝั่งโน้น....โดนตัดสินแล้วหนึ่ง.....
....................
อีกอย่าง....ทำไม...ไม่คิดว่า....นี่ก็เหมือนม็อบทั่วๆไป....
เมื่อประท้วง....ก็ควรรีบจัดคนมาเจรจา...ว่าจะหาข้อยุติยังไง....
เท่าที่ติดตามมา...คิดว่านายกไม่เคยเจรจา...เลย...นะ...
ได้แต่พูดออกสื่อ....แต่ไม่มีการจัดการอย่างแท้จริง.....
ไม่งั้นมันไม่บานปลายขนาดนี้หรอกผมว่า......
..........
คนเป็นผู้แทน....เป็นนายก....
ประชาชนทุกคน...ก็อยู่ในความรับผิดชอบท่าน....
ไม่ใช่คิดว่า....สิบล้านคนไม่ได้เลือกท่านมาก็ช่างมันแบบนี้...ผมว่าไม่ถูก.....
ถ้าพูดอย่างนี้...ก็เหมือนกับการแบ่งประเทศ...เลยนะครับ....
ทำไม...คนใต้ไม่ได้เลือกท่าน...แล้วแก้ปัญหาให้เค้าไม่ได้....
ไม่งั้นเค้าต้องรอแต่ประชาธิปัตย์มาทำให้หรือ....
แล้ว...ถ้าพรรคนั้น...ไม่ได้รับเลือก....ประชาชนที่เลือกเค้าไม่ตายหรือ....
อย่าแบ่งแยกว่าเป็นใคร...ที่ไหน...ทุกคนคือประชาชนของท่าน......
เพียงแต่ผู้แทนที่เค้าเลือกมาไม่ได้บริหาร....
ไม่ได้หมายความว่าท่าน...จะช่วยเค้าไม่ได้....
.................................
ลองคิดดูว่า...ท่านมาจากรัฐธรรมนูณไหนกัน....
มีคนสิบกว่าล้านรับรองมา....
แน่นอนว่าแก้ไขได้.....
แต่ควรจะใช้...ก่อนสักพักผมว่า....
แล้วมาแก้ไข.....
ถ้าท่านไม่ยอมรับกติกานั้นเลยแต่แรกก็ไม่ควรเล่น....
มันอาจจะเผด็จการ...แต่มันก็แสดงตัวชัดก่อนที่ท่านจะลงเล่น....
......
แค่การตัดสินฟุตบอล....ผิดพลาดบ่อย....
เค้าจะใช้กล้องมาช่วย...นี่ผ่านมาหลายปีแล้ว...ก็ยังไม่ได้ใช้เลย...............
ถ้ากติกา...เขียนมาให้ท่านเพี่ยงพล้ำง่ายท่านย่อมที่จะต้องระมัดระวัง.....ในการเล่น...
..........................
ไม่ใช่เล่นพลาดเเล้วบอกว่า...กติกาเก่าดีกว่า....
แก้เลย...ระหว่างเล่น...
..........................
ผมยังงงเลยว่า...ในเมื่อเค้าเขียนมาเพื่อที่จะยุบพรรคท่าน...
ท่านก็ยังทำผิดตามนั้น......เมื่อลงเล่น....
หมายความว่าไม่ได้อ่านกติกากันเลย....
...................................
เมื่อรู้ว่ามันไม่ดี...ทำไมท่านไม่หยุดเล่น....
ให้คนที่คิดว่า...พร้อมที่จะเล่นในกติกานี้เข้ามาเล่น....
ถ้าเล่นแล้วก็ไม่ควรบ่น....
.....................
ควรจะค่อยๆทำความเข้าใจกับคนดูว่า...กติกามันผิดยังไง...
แบบนี้ไม่ดีนะ...
ไม่ใช่ผิดแล้ว...มาโวยวายว่าจะแก้ท่าเดียว....
.................คนดูอยู่มันไม่งงเหรอ....
ทำไมไม่ทำให้ถูกกติกานี้ก่อน...แล้วค่อยแก้มันอย่างสง่า....
ว่าไม่ได้แก้เพื่อตัวเองนะ....

โอเค...ท่านบอกว่ากรรมการเข้าข้างอีกฝ่าย....ทำไมท่านไม่คิดสู้อย่างรอบคอบ.....
.......................
หลุมมีอยู่..ท่านว่าถูกขุดดักท่าน..แต่ท่านก็โดดลง....แล้วก็โวยวายทั้งที่เห็นหลุมนี้แทนที่จะเดินเลี่ยงแล้วก็ไล่กลบมัน....
...................
แค่คิด....ใครๆก็ต้องนึกว่าท่านมาเพื่ออย่างอื่นแล้ว.....

#112 By alienboon on 2008-08-31 00:25

ตรงใจค่ะ

#113 By HoRo ... ll on 2008-08-31 15:40


ผมว่าคนเกลียด คนไม่เห็นด้วยกับ พธม มีเยอะกว่า

แต่เขามีการมีงานทำ ไม่ไปนั่งประท้วเช้ายันเย็นที่ม๊อบทุกวันหรอกขอรับ

#114 By วิน (124.121.177.21) on 2008-08-31 16:45

เพิ่งเข้ามาอ่านค่ะ
แล้วก็อ่านไล่คอมเม้นต์ไป
เห็นความเห็นที่ #101
บอกว่าให้พันธมิตรไปด้วยเย้ว ๆ โจรใต้ด้วย
สงสัยคงจะยากล่ะค่ะ
ปัญหาภาคใต้ เป็นกลุ่มคนติดอาวุธ เค้าไม่สนใจหรอก
คุณไปประท้วง เค้าก็เขวี้ยงระเบิดใส่คุณก็เท่านั้น
.
.
.
ส่วนตัวคิดว่าทักษิณเค้าไม่ได้โกงกินประเทศชาติโดนตรงหรอก แต่เค้าเรียกว่าโกงเชิงนโยบาย คือหาช่องว่างของกฎหมาย หรืออาศัยความรู้ก่อนว่าจะมีนโยบายอะไรออกมา แล้วหาผลประโยชน์จากตรงนั้น ไม่ว่างจะเป็นช่องว่างของตลาดหลักทรัพย์ หรืออื่น ๆ คนอื่นเค้าก็ใช้วิธีเดียวกับทักษิณเหมือนกัน แต่ด้วยความที่ทักษิณฉลาดกว่าคนอื่น เงินก็เลยได้เยอะกว่า . . .

ซึ่งมาดู ๆ แล้วก็ยังดีกว่าหลาย ๆ คน หลาย ๆ รัฐบาล ที่เอาเงินชาติไปใช้โดยตรง ลองไปตรวจสอบทรัพย์สินของนักการเมืองดูสิ รวยทุกคน โกงกันมาตั้งแต่ยุคไหน ๆ ประเทศชาติถึงได้ไม่พัฒนา

แต่เราก็ต้องยอมรับว่าประเทศฟื้นมาได้เพราะทักษิณ หลังจากที่ระบบเราล้ม เป็นหนี้ IMF ไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ในขณะที่เราถามว่าบรรดาพันธมิตรทำอะไรให้เราบ้าง เราไม่ได้จงเกลียดจงชังพันธมิตรหรอก แต่เห็นด้วยกับ จขบ. ที่เราสูญเสียเศรษฐกิจไปเท่าไหร่ พันธมิตรทำเกินไปหรือเปล่า . . . ทักษิณผิดไม่ผิด กระบวนการกฎหมายเค้าก็ดูแลกันอยู่แล้ว

การชุมนุนโดยสงบไม่มีใครว่าหรอกค่ะ แต่นี่คุณทำอะไรบุกยึดทำเนียบมั่ง ยึด NBT มั่ง มันถูกต้องแล้วหรือ

ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนรูปแบบประชาธิปไตย สู้ไปคิดหาทางดูว่า ทำอย่างไรถึงจะทำให้องค์กรอิสระเข้มแข็งขึ้นดีกว่า ไม่ให้ถูกแทรกแซง หรือไปหาช่องโหว่ของกฎหมายแล้วปิดมันซะ แกนนำมีฐานเสียงอยู่แล้ว ทำไมไม่เข้ามาทำในรัฐสภา

ประเทศเราเป็นประชาธิปไตยนะคะ อย่าไปทำอะไรที่ถอยหลังเลยค่ะ

#115 By Fein on 2008-09-02 12:02

Hot! ใช่เลยค่ะ

#116 By p-i-e on 2008-09-02 15:10

เพิ่งได้อ่านค่ะ
ใช่ เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อค
ทั้งที่จริงๆแล้ว รีนไม่ชอบเรื่องการเมือง
ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหน หรือเข้างคร

ประชาธิปไตยไม่ได้ห้ามคุณก่อม๊อบ
คุณก็เลยก่อม๊อบ
แต่คุณก่อความไม่สงบไปด้วย....?
ซึ่งผิดกฏหมายก็คือผิดกฏหมาย อย่างที่เจ้าของบล็อคว่าแหละค่า

Hot! Hot! Hot!

#117 By ~SirNeer~ on 2008-09-03 00:52

#115
LOL. I know. I was being sarcastic ;) Seeing how much they claimed that they love the country, it makes me wonder why they didn't say anything to what happen in the south. :P

I wonder has this entry become a FWD mail already?

#118 By = HIMA = on 2008-09-03 09:21

หาข้อมูลให้รอบด้านก่อน
พี่บอกน้องเหมือนกัน

ออกมาเถอะครับ อย่าอยู่ในห้องแอร์อีกต่อไปเลย
แล้วจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

ไม่ได้บอกให้เชื่อ... แต่ลองไปดูทั้งสองที่

แล้วจะรู้ว่า นปก มันจาบจ้วงอะไรใครขนาดไหน

#119 By คนรักในหลวง (124.121.136.214) on 2008-09-06 15:03

ผมเองไม่ได้มีความรู้จักกับผู้เขียนจดหมายฉบับใดเลยข้างต้น แต่จะขอแสดงทัศนะอันน้อยของผม ด้วยการตอบจดหมายจากคุณพี่ที่เขียนจดหมายข้างต้นขึ้นมา

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณในความหวังดีต่อประเทศชาติของคุณพี่ และผมไม่ได้สงสัยในความหวังดีของคุณเลยสักประการเดียว

อนึ่งทำให้เข้าใจเป็นอย่างดีว่าคุณพี่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง แต่ส่วนตัวผมคิดว่า คุณพี่อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในบางเรื่อง อาทิ เช่น การแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นต้น ทั้งนี้ เป็นตามที่คุณพี่กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าการแปรรูปอย่างถูกต้องทำให้รัฐวิสาหกิจทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น โปร่งใสขึ้น" นั้นจริงอยู่
และ
การแปรรูปนั้นหาได้ใช่เรื่องเสียหายเสมอไป แต่อุตสาหกรรมที่นำมาแปรรูปนั้นต้องมิใช่อุตสาหกรรมที่ทำกำไรและเป็นปัจจัยสำคัญและเป็นพื้นฐานของการเติบโตทางเศษฐกิจ อาทิ เช่น พลังงาน เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ หาไม่แล้ว ปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้หากสามารถนำมาทำกำไรเพียงเพื่อสนองต่อ นายทุน และ นักการเมืองบางกลุ่ม จักไม่เป็นผลดี ต่อส่วนรวมอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน
หากการแปลรูปนำไปปรับใช้กับ อุตสาหกรรมบางประเภทเช่น การรถไฟ ย่อมจักส่งผลดีกว่าเป็นแน่
อนึ่ง ถึงอุตสาหกรรมพลังงานที่แปรรูปจะ ถือหุ้นโดยรัฐถึง 51% ทว่า เหตุใดเล่าจึงต้องแบ่งกำไรบางส่วนโดยไม่จำเป็นลงไป ให้หุ้นส่วนอื่นๆ (ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัท นอมินีจากต่างประเทศ นอมินีโดยใคร ไม่ต้องพูดถึง) เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากำไรนำมาผลักดันธุรกิจ ขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าทางเศษรฐกิจอย่างที่คุณพี่มุ่งหวัง จาก รัฐนาวา ในโลกาภิวัติ ในมุมมองของคุณพี่
เศรษฐกิจ ทักษิโนมิก นั้น ความน่ากลัวของมันกลับไม่ได้มีเพียงเท่านี้ทั้งยังส่งผลถึงแนวคิดทางสังคมของผู้คน
ยุคโลกาภิวัฒน์ หมายถึงยุคซึ่งมนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน เสมอภาคกัน แข่งขันกันอย่างเสรี เคลื่อนไหวไหลเวียนได้อย่างอิสระ ตระหนักรู้ว่าทุกคนเป็นสมาชิกของ “ชุมชนสากล” เดียวกัน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเป็นยุคที่สังคมมีคุณสมบัติของสภาวะสันติภาพนิรันดร์ (Perpetual peace) (ศิโรตม์ คล้ามไพบูรณ์)

ทว่าหากเราได้พิจารณาอย่างถ่องแท้แน่ถึงแก่นแล้วคงมิอาจปฏิเสธได้ว่า สังคมไทยและสังคมโลกในทุกวันนี้ ต่างก็ออกห่างคำว่า โลกาภิวัฒน์และสันติภาพนิรันดร์ ออกไปทุกทีทุกที
การที่รัฐบาลทักษิณอ้างว่าประสบความสำเร็จในการซ่อมประเทศไทย กอปรกับการที่รัฐบาลชุดนี้ได้ยก ภูเขาก้อนใหญ่ หนามตำใจตลอดการ ที่ชื่อว่า IMF ออกไปจากอกก็ยิ่งทำให้เรามีความมั่นใจ ย่ามใจ มากขึ้นในการกลับมามีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ (ในระดับหนึ่ง) อีกครั้ง

ทว่าเรากำลังแปลงเอาอะไรในสังคมไทยไปเป็นทุนบ้างในระยะเวลาที่ผ่านมา เรามีการลงมติจากคณะรัฐมนตรีให้ขยายโรงงานยาสูบในขณะที่ในหลวงทรงห่วงใยเรื่องของสุขภาวะคนไทย เรามีการนำเอาหวยเถื่อนขึ้นมาไว้บนดิน ตลอดจนมีท่านสมาชิกแห่งรัฐสภาผู้ทรงเกียรติเสนอ (ในนามตัวแทนประชาชนคนไทยที่เลือกเขาเข้าไป) ให้ประเทศไทยเปิดบ่อนกาสิโนภายใต้ชื่อหรูหราว่า Entertainment Complex พร้อมกับกล่าวอ้างว่าจะนำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

ทั้งที่ก็รู้อยู่เต็มอกว่าในทางเศรษฐศาสตร์การพนันคือรูปแบบทางเศรษฐกิจที่เราเรียกว่า Zero-Sum Game กล่าวคือการพนันเป็นเพียงการโอนย้ายถ่ายเทเงินจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกบุคคลหนึ่ง (Transaction payment) เพียงเท่านั้นซึ่งไม่ก่อให้เกิดการขยายตัวของ GDP (Gross Domestic Product) ซักเท่าไหร่เพราะไม่ได้มีการผลิตตัวผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้น เมื่อเทียบกับทุนทางสังคมที่เราต้องเสียไปคุ้มหรือไม่

สุดท้ายนี้หากคุณพี่ได้มีโอกาสอ่านจดหมายน้อยของผมด้วยใจเป็นธรรมแล้ว ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า คุณพี่จะได้ตระหนักคิดถึงภัยหลายอย่างที่เรามองไม่เห็น ต้นทุนที่สังคมต้องจ่ายไป นั้น คุ้มค่าหรือ ที่ถูกแปรเป็นทุน
ถึงเวลาหรือยังที่เราควรจะหยุด ร้องคำว่า ประชาธิปไตยซึ่งเป็นผลพวงที่ชาติตะวัดตกพยายามเสี้ยมสอนโดยไม่ลืมหูลืม ตามองรอบตัว และที่สุด คือมองตัวเอง เราลืมไปหรือเปล่า??
สังคมที่พี่ต้องการคือสังคมที่จะหล่อหลอมจากสังคมจอมปลอม ที่เชิดชูบูชาสิ่งสมมติ สุดจิตสุดใจโดยยึดไว้เป็นสรณะ ซึ่งสิ่งสมมตินั้นก็คือ “เงิน” อย่างนั้นหรือ??
เพราะนั่นคือการยอมให้ถูกอะไรบางอย่างครอบงำทางความคิด ยอมเสียเอกราชทางปัญญาอย่างน่าอายที่สุดนั่นเองครับ

ด้วยความเคารพ

Cyber Man

#120 By Cyber Man (124.121.116.191) on 2008-09-11 11:26

อยากให้จัดตั้งองค์กรอิสระที่จะมาช่วยเหลือในการตรวจสอบนักการเมือง กับแก้กฎหมายให้เอาผิดนักการเมืองที่คอรัปชั่นได้เป็นจริงเป็นจัง มากกว่าจะมาเย้วๆล้มรธน.

พธม.ตอนนี้กำลังหลงทาง เพราะแกนนำJunไร ทั้ง 9 นั่นแหละ เจตนาบริสุทธิ์ของคุณกำลังถูกบิดเบือน รู้ตัวมั่งรึยัง

เกลียดสมัคร แต่ตอนนี้เกลียด 9 กบฏมากกว่าสมัครอีก
เอาจิตบริสุทธิ์ของประชาชนมาแปรเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ของตน

#122 By Rey (58.8.187.133) on 2008-09-12 23:26