จบซักที ปตท

posted on 14 Dec 2007 15:36 by house in Social-Politic

ในที่สุดวันนี้ ศาลปกครองสูงสุด ก็พิพากษาคดี เพิกถอนปตท ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องไว้  ผลก็เป็นอย่างที่ผมเคยคาดไว้ สามารถอ่านคำพิพากษาฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ (ยาวครับ เฉียดๆ ร้อยหน้า)

สรุปโดยคร่าวๆคือไม่เพิกถอน ปตท ออกจากตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากจะมีปัญหายุ่งยากตามมา แต่ให้โอนสิทธิมหาชน และ ที่ดิน รวมถึงท่อก๊าซ กลับให้เป็นสาธารณะสมบัติ 

 ตรงใจไหม? ตรงครับ ผมเชื่อว่าอย่างนี้ดีกับประเทศที่สุดแล้ว แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับท่านผู้พิพากษาเสียงข้างน้อย ที่กล่าวว่าแท้จริงแล้วมูลนิธิไม่ควรมีอำนาจฟ้องคดีนี้

 1 คนฟ้องอ้างว่า ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เนื่องจากการแปรรูปทำให้น้ำมันและก๊าซแพงขึ้น ประเด็นนี้ผู้ฟ้องไม่ได้ชี้แจงเลยว่า "ทำไมมันแพงขึ้น" หากแท้จริงแล้วการแปรรูปไม่ได้ทำให้น้ำมันแพงขึ้น ก็ต้องถือว่าผู้ฟ้องไม่ได้เสียหาย และไม่น่าต้องมาวินิจฉัยประเด็นอื่นเลย

2 ร่าง พรบ ออกมาตั้งแต่ห้าปีก่อน หมดอายุความไปนานนมเน(อายุความแค่ 90 วัน) การมายื่นภายหลังโดยอ้างว่า เป็นประโยชน์สาธารณะนั้น ผมเห็นตรงกับท่านผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยทุกประการว่า ฟังไม่ขึ้น(ผมบรรยายเหตุผลได้ไม่เท่าท่าน ไปอ่านเองดีกว่าครับ หน้า 98)

3 ขืนปล่อยให้้คนบางคน มีอำนาจฟ้องยกเลิกนโยบายที่ตัวเองไม่ชอบได้ โดยอาศัยข้ออ้างข้างๆคูๆ แบบ 1 ต่อไปปัญหาคงไม่จบไม่สิ้น 

 

แต่พิพากษามาก็ดีครับ จะได้เคลียร์ๆไป ติดอยู่ประเด็นเดียว ในหน้า 54 ศาลวินิจฉัยว่า การที่หุ้นขายหมดเร็วเพียง 1.07 นาที และมีการกระจุกตัว ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อมวลชน ทำให้ ผู้ร้องอาจจองซื้อหุ้นไม่ได้แม้ไม่ทราบว่าได้จองซื้อหรือไม่จึงถือเป็นผู้เสียหาย

 อ่านแล้วติดใจว่า 

1 สื่อมวลชนบ้านเรามันมีคุณภาพพอเอาไปอ้างในศาลได้แล้วหรือ?แล้วการกระจายที่เป็นธรรมนี่แบบไหนครับ Normal curve? ผมว่าถ้าพิสูจน์ไม่ได้ ว่ามีการล็อกหุ้นจอง ก็น่ายกประโยชน์ให้จำเลย

2 ถ้าผู้ร้อง ไม่ได้จองซื้อหุ้น แล้วมันเป็นผู้เสียหายได้ไง? เต็มที่ก็ได้แค่เป็นผู้อาจจะเสียหาย

3 ผมว่าการจองซื้อหุ้นไม่ได้ ไม่ได้บอกเลยว่ากระจายหุ้นไม่เป็นธรรม Demand มากกว่า Supply ขายหมดมันก็เรื่องธรรมดา ผมก็ไม่เคยได้หุ้น IPO ยังไม่บ่นเลย T_T

 หรือจริงๆมันมีเอกสารยาวกว่านี้แล้วศาลไม่ได้เอามาให้ดาวโหลดหว่า -*-

 

Comment

Comment:

Tweet

อ่านแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แค่ชอบบล็อกนี้นะที่ นำความคิดเห็นแบบนี้มานำเสนอ และก็ยังได้อ่านมุมมองความคิดเห็นของคน ซึ่งต่างแนวความคิดและแนวเดียวกัน ดีครับ "ความคิดแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก" confused smile

#14 By FuseLive on 2007-12-18 01:22

ผมก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งนะ
อย่างที่บอกครับว่ามันจะมีผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ตามมาไม่รู้จบ
ทำอย่างนี้แหละ ดีแล้ว

#13 By ปิงกรู on 2007-12-15 12:46

ทุนจากเอกชนเอกชน มันก็ได้จากราคาหุ้นแค่ครั้งเดียวล่ะนะ
เปิดขายหุ้น ก็จบแล้ว ไม่ได้เงินเพิ่ม
มันเป็นแค่การขยายฐานทุนของบริษัทเท่านั้นเอง
ไอที่เล่นกันในตลาดหุ้น รัฐไม่ได้กำไรเลยสักกะแดง


แล้วการเปิดขายหุ้นที่ราคาพาร์ แค่100
จำนวนเงินทุนที่ได้เพิ่ม ก็ไม่ได้ช่วยให้บริษัทใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิมสักเท่าไหร่เลย
กลับจะกลายเป็นการแบ่งผลประโยชน์ที่รัฐควรได้ ไปให้เอกชนเสียเปล่าๆ

เอาจริงๆ รัฐบาลก็ให้ทุนได้ ให้เปล่าไปเลยด้วย ถ้ามันยังอยุ่ในการควบคุมของรัฐ หรือจะให้กู้ไปก่อน
หรือจะออกพันธบัตร ก็ได้ทั้งนั้น

ถ้าลองคิดว่า ใช้การบริหารอย่าง การไฟฟ้า
ดูจะมีประโยชน์มากกว่า สำหรับประชาชน ผู้บริโภค

แต่แรกการบริหารปตท ไม่ใช่การบริหารเพื่อให้เกิด กำไร
จุดประสงค์ ปตท ตั้งขึ้นเพื่อควบคุมตลาดในส่วนนี้ ที่แต่ก่อนมีแต่บริษัทฝรั่งที่ทำตลาด
ขืนปล่อยไปในอนาคต เกิดมันรวมหัวกันป่วนขึ้นมา คนไทยก็ตาย
ปตท จึงเข้ามาเพื่อ ช่วยเหลือควบคุมตลาดให้อยู่ในสิ่งที่ควรเป็น เพื่อนประโยชน์ของประชาชน
แต่เมื่อแปรรุปไปแล้ว กลับมากลายเป็นการมุ่งหากำไรแทน

ถ้าปตทยังคงเป็นของรัฐ
ถึงปตท จะขาดทุน เพื่อประโยชน์ประชาชน มันก็เงินประชาชนเองเสียไป
ถ้าปตท จะกำไร มันก็กลับมาหาประชาชน ทุกคน เท่าเทียม โดยผ่านทางรัฐบาล

แต่เมื่อแปรรูปไปแล้ว ได้กำไร กำไรหายไปครึ่ง
แล้วกำไรส่วนนี้ มันไม่ได้กระจายกลับไปหาประชาชนอย่างเท่าเทียม มันกลับไปอยู่ในกลุ่มของคนเพีงน้อยนิด

ผมคิดว่า ในสภาพปัจจุบันนี้ที่ปิโตรเลียมเกือบจะกลายปเน สาธารณูปโภคไปแล้ว
ปตท ที่กินส่วนแบ่งในตลาดเกือบครึ่ง ควรจะช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่มุ่งหากำไร



#12 By *~KiingK on 2007-12-15 00:32

สาเหตุที่ ปตท. มีกำไรปีละแสนล้าน

ก็เพราะเคยไำด้เงินทุนจากเอกชนอีก 48% ไม่ใช่รึไง

ต้นที่ได้เงินทุนจากรัฐ ทั้ง 100% น่ะ

เคยได้กำไรปีละแสนล้านแบบนี้รึเปล่า

ก็ว่ากันไป
เห็นข่าวนี้ก็เดาได้เล่าๆมา นายต้องมาอัพแน่นอน แล้วก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ แต่เราว่าเขาตัดสินได้โอเคแล้วล่ะ

#10 By Taki on 2007-12-14 23:27

มันแล้วแต่มุมมองมั้งครับ มันก็คงมีส่วนได้ส่วนเสีย แล้วแต่ว่าใครจะมองอะไรเป็นหลัก
ผมว่าโดยรวมก็โอๆน่ะครับ เผอิญไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ เห็นว่าหลังแปรรูแล้วก็โอเคดี ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้าไม่แปรรูป ปตท. จะมีโอกาสสร้างรายได้ห้าหมื่นล้านบาทรึเปล่าน่ะสิครับ บางหน่วยงานแปรรูปไปก็แย่ลงก็มีแยะ เลยไม่รู้จะว่าไง....

#9 By อั๊พ on 2007-12-14 20:43

ปตท กำไรปีละ แสนล้าน
แปรรูปไป เท่ากับ รัฐ เสียรายได้ 5หมื่นล้านให้เอกชน
แล้วเอกชน ใครถือหุ้นล่ะอันนี้น่าคิด

มันไม่ได้ทำให้รัฐเสียหายเท่าไหร่หรอก
แค่เสียเงินไปแค่ 5หมื่นล้าน
งบแผ่นดินปีละ 1.5ล้านๆ คิดมาก็แค่ 3.33% เท่านั้นเอง

#8 By *~KiingK on 2007-12-14 20:30

ปตท หลังเข้าตลาดหุ้น ก็ดีขึ้นนะ ,,
เหมือน ทีโอที ที่ดีขึ้น หลังจากเข้าตาดหุ้น ,,
แต่ ปตท ออกไปแล้วก็ผูกขาดทางการค้่าเกินไป ,,
ไม่เหมือน ทีโอที ที่ออกไปแล้ว มีคู่แข่ง(ทีทีแอนด์ที) ,,
และเวลาขายของแบบผูกขาดเนี่ย ,, ผู้บริโภค ขาดทุน​ นะ​ ,,
น่าจะส่งเสริม ให้เอกชน สามารถแข่งขันกับ ปตท ได้บ้าง ,,
,,
เรื่องหุ้นผมไม่ออกความเห็น เพราะไม่รู้ ,,
แต่เรื่อง สื่อมวลชน ผมเห็นด้วยกับเจ้าของ blog นะ ,,
,,

#7 By Postbox on 2007-12-14 20:23

เห็นด้วยว่าการตัดสินแบบนี้น่าจะเสียหายน้อยที่สุด แต่ก็ยังอดเสียดายปตท.ไม่ได้อยู่ดี ถ้าไม่ขายซะตั้งแต่แรกก็คงไม่ต้องมีเรื่องมีราวกันมาขนาดนี้

#6 By SoMSoM on 2007-12-14 17:23

การปกป้องประโยชน์สาธารณะ น่าจะถือเป็นผู้เสียหายได้นะครับ
แม้ว่าโจทย์อาจจะไม่ได้เสียผลประโยชน์เป็นการส่วนตัว

ไม่รู้สิครับ อันนี้มองตามเนื้อผ้า แต่ปราศจากความรู้จริงๆ -_-'

แต่ก็ดีครับ จะได้มีข้อมูลไว้อ้างอิง หากเกิดอะไรแบบนี้ขึ้นอีก
= ="a

#4 By closes on 2007-12-14 16:51

เห็นด้วยกับคำพิพากษาหรือเปล่าล่ะ

#3 By cupcake army on 2007-12-14 16:50

จบเสียที confused smile

#2 By chubby on 2007-12-14 16:48

การที่คุณยายของคุณยายซื้อทองตอนราคาบาทหละ 400 จะไม่โกรธเลยนะ เนื่องจากเป็นเหตุผลทางไม่สามารถปฎิเสธได้

แต่ถ้าเป็นตอนนี้ผู้มีอำนาจ ซื้อหุ้นปตท.ราคาหละ 35 บาท โดยในความเป็นจริงก้อไม่ใช่ราคานี้อยู่แล้ว แบบนี้ถือเป็นการโกงหรือเปล่า ยอมรับได้หรือเปล่า ประเมิณกำไร ที่มันต่ำเกินความจริง

พ่อค้าแม่ค้าในตลาด คนขับ taxi สามล้อ กว่าจะหาเงินได้ แต่หละบาทเหนื่อยยากแค่ไหน อันนี้ไม่ได้ทำไร กดราคาหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ให้มีราคาต่ำ ใช้อำนาจหน้าที่ จองซื้อ ตอนนี้ราคา 200 กว่าๆ ได้กำไรไปกี่ %

....

ไม่รู้นะ อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว

#1 By xnanoob on 2007-12-14 16:36