สืบเนื่องจาก 2 Entry ล่าสุดของ release ว่าด้วยคุณภาพห่วยๆ ของค่ายการ์ตูนในประเทศไทย(โดยเฉพาะที่ขึ้นต้นด้วยตัว V)ก็เลยอยากลองถกว่าทำไมมันมีปัญหาแบบนั้น

ก่อนอื่นคงต้องบอกว่า ผมก็เป็นนักอ่านการ์ตูนตัวยงคนหนึ่งเหมือนกัน เริ่มอ่านตั้งแต่สมัยประถม จนถึงทุกวันนี้ก็ยังอ่านอยู่ แล้วก็พบว่า คุณภาพการ์ตูนเราห่างกับ ญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับ ค่อนข้างมาก แล้วก็มีปัญหาหลายๆอย่างที่ทำให้น่าหงุดหงิดอยู่ไม่น้อย

ปัญหาตรงนี้ ผมคิดว่า เกิดจาก การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยส่วนหนึ่ง คือเมื่อมี ลิขสิทธิ์ ในมือ ไม่มีใครสามารถ พิมพ์ การ์ตูนเรื่องเดียวกันออกมาได้ ดังนั้น หากการ์ตูนเรื่องนั้นดี นั่นหมายความว่า คุณรับทรัพย์แน่นอน ตรงนี้คงเป็นสาเหตุให้ค่าย เจ้าปัญหาใช้วิธีกว้านซื้อลิขสิทธิ์ การ์ตูนดังๆ จำนวนมากเข้ามาไว้ในสังกัด (ไม่ว่าตัวเองจะทำไหวหรือไม่ก็ตาม) แล้วก็ "ดอง" ไว้ก่อน จนกว่าจะมั่นใจว่า "ขายได้" ถึงจะเริ่มพิมพ์ ในขณะเดียวกัน แม้จะเริ่มพิมพ์ไปแล้ว แต่หากเรื่องอื่นขายดีกว่า ก็สามารถสลับเรื่อง(ที่ยอดไม่ค่อยวิ่ง) กลับไป "ดอง" ต่อให้ได้ที่อีกซักระยะ(หรือ ลิขสิทธิ์ขาดไปเลย)

อีก ปัญหาหนึ่ง ที่คนโวยกันมาก คือเรื่องอักษร ธรรมมะ ตรงนี้ขอผ่านครับผมไม่อยากถกเรื่องปัญหาศีลธรรมกับการจัดเรท

เรื่องที่ผมสนใจมากกว่า คือ คุณภาพการพิมพ์ ครับ ตรงนี้ ผมเคยให้คอมเมนต์ ไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ขอยกมาไว้

"ส่วนสันปก สันกาว ผมก็เบื่อนะ แต่ถ้าจะให้เขาปรับปรุงแล้ว คุณคิดว่าราคาขายมันจะอยู่ที่เล่มละเท่าไหร่? และยอดขายเขาจะเหลือเท่าไหร่(คนยอมจ่ายเป็นร้อยต่อเล่ม นั่นมันระดับ Semi-Otaku ขึ้นไป ซึ่งผมว่าจำนวนมันไม่พอหนุนค่าใช้จ่าย)

รายแรก ที่ขึ้นก่อนน่ะ ตายครับ ไม่มีสนพ ไหนกล้าขึ้นหรอก ถ้าไม่ขึ้นก็กำไรลดลง ไม่มีพ่อค้าคนไหนยอมอยู่แล้ว"

ตรงนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องการทดแทนกันได้ของสินค้า ซึ่งค่อนข้างต่ำ คือ ถ้าคุณซื้อ เนกิมะ ต่อมาเนกิมะขึ้นราคา คุณคงย้ายไปซื้อเดธ โน้ต เพื่อทดแทนไม่ได้ ยังไงมันก็เป็นคนละเรื่อง นอกจากนี้อุปสงค์ความยืดหยุ่นในการ์ตูนแต่ละเรื่องก็ต่ำ ผมพิมพ์ Mai-Hime ห่วยๆ กับ พิมพ์เป็นเซ็ท อย่างดี หากไม่มีตัวเปรียบเทียบในตลาด(ซึ่งไม่มีเพราะผูกขาด) แล้ว ยอดขายจะต่างกันมากไหม? ทำให้ย้อนกลับไปว่า ค่ายใดที่มีการ์ตูนดังๆในมือเยอะ แล้วรักษาคุณภาพได้ในระดับที่ผู้บริโภคยังไม่หนี(คือยังต้องซื้ออยู่ เพราะอยากอ่าน แม้ว่าจะห่วยแสนห่วย) ก็ไม่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพ เพราะคุณภาพที่ดีขึ้น ไม่ได้หมายถึงยอดขายที่มากขึ้น แต่หมายถึงกำไรที่ลดลง (คุณพัฒนาคุณภาพ เนกิมะ คุณก็ยังแย่งกลุ่มที่ซื้อ เดธ โน้ต มาไม่ได้)การที่ค่ายใดๆจะยอมปรับปรุงคุณภาพ จะเกิดก็ต่อเมื่อเกิดแรงกดดันกระทบ ต่อกำไรเท่านั้น ซึ่งถ้าผลกระทบเป็นไปในทางลบ (เพิ่มยอดขายได้ไม่เท่า)ก็หวังไปเถอะว่าจะมีคนยอมลงทุน

ระบบแบบนี้ ทำให้การพัฒนาของแต่ละค่าย เน้นไปที่เก็บการ์ตูน ระดับ top rating ให้ได้มากทีสุด ดูแลเรื่องเหล่านั้นให้ดี ปล่อยให้เร็ว ก็เพียงพอต่อการประสบความสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องมุ่งเน้น คุณภาพของการจัดพิมพ์มากนัก(เอาแค่เท่าๆ คู่แข่งก็พอแล้ว) คุณ release กล่าวว่า ค่ายต่างๆหน้าเงิน เห็นแต่ผลกำไร ผมก็ขอตอบว่า นั่นแหละครับหัวใจของระบบทุนนิยม กำไรสูงสุด เร็วที่สุด คือทุกอย่าง

PS1. ไม่อยากวิเคราะห์แต่อยากบอกว่า ผมเห็นด้วยกับคุณ release เรื่องตัวอักษรธรรมมะ

PS2. หลังจากวิเคราะห์เสร็จ(จริงๆก็รู้มานานแล้ว) สรุปได้ว่าทำใจ กับวงการ สนพ การ์ตูนไทยเถอะ

PS3. ที่ยังค้างคาในใจคือ ทำไมสนพ ญี่ปุ่นมันทำได้ ไว้หาข้อมูลได้แล้วเอามาเขียนดีกว่า

PS4. จริงๆว่าจะเขียนเรื่องดอกเบี้ย กับระบบแบงค์ แต่หาข้อมูลยากจังเลย paepaeแปะไว้ก่อนนะ

PS5. ใครใคร่แจม ก็แจมเลยครับ ว่าทำไมวงการการ์ตูนไทยถึงห่วย ห่วยเพราะอะไร และผู้บริโภคทำอะไรได้บ้าง(ผมปลงแล้ว)


edit @ 2005/08/14 00:24:29
edit @ 2005/08/14 00:33:15

Comment

Comment:

Tweet

อยากรู้ว่าการ์ตูนที่ดังๆนะมีกี่เรื่องและในความคิดของผมการ์ตูนเป็นสิ่งที่ดีต่อคนที่ชอบตามแบบของตัวเอง

#5 By nmo (203.172.147.90) on 2005-11-04 13:23

#4 By (203.118.122.53) on 2005-09-13 17:19



ไม่ห่วยหรอก
เราเห็นกาตูน สร้างสรรค์ ในหนังสือพิมพ์เงี้ยะสุดยอดดดด
อืมม-แต่นั่นคงแค่เล็กๆใช่มั้ย?

ปล. ทำไมการ์ตูน ญี่ปุ่นทำได้? ทำรัย? อืม ก็นั่นน่ะสิ
ทำไมทีของมานอ่ะ ขายกันข้ามทวีปเรย



#3 By p r i n z e s s i n on 2005-08-26 23:35

ในความคิดเราแล้วมันไม่ได้หน้าเงินหรอกนะ แต่ธุรกิจมันก็ต้องทำเพื่อเงินกันทั้งนั้นนี่นา (ไม่ต้องถึงกับขาดทุน แค่ได้กำไรน้อยก็แย่แล้ว ใครจะอยากทำ)

#2 By P.S. on 2005-08-14 11:48

ขอบคุณที่เขียนถึงฮะ m(_ _)m
p.s. ทำใจต่อไปซินะ ถ้าอยากอ่าน (ก็ช่วยไม่ได้นี่เนอะ มันอยากอ่านเองนิ ? )

#1 By リリース on 2005-08-14 01:14