ขสมก กับ วิธีแก้ไข

posted on 19 May 2005 20:43 by house  in Social-Politic

อยากเขียนมาหลายวันละ แต่งานเยอะมาก ไหนๆก็ไหนๆ อู้ซักว้นละกัน

เมื่อหลายวันก่อน อุบัติเหตุซ้ำๆซากๆ กับรถร่วมก็เกิดขึ้นอีกจนได้ และคราวนี้ต้องถือว่า ขสมก ถูกหวยเข้าอย่างจัง เมื่อผู้ประสบเคราะห์ เป็นแฟนคลับ ของ คุณสรยุทธ์ พิธีกรชื่อดัง ทำให้เรื่องดังขึ้นมาทันที

จริงๆแล้ว เรื่องรถเมล์ผมติดใจมานานแล้ว และทางสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) เคยออกรายงานสั้นเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับส่งผู้โดยสารและแรงจูงใจทางเศรษฐศาสตร์ไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2004 ซึ่งสอดคล้องกับบทสัมภาษณ์ ที่พนักงานขับรถ ให้ไว้กับ www.manager.co.th คือ พนักงานขับรถร่วมจำเป็นต้องวิ่งทำรอบ เพราะไม่มีเงินเดือน การแย่งผู้โดยสาร จึงเป็นปัจจัยทำให้ต้องเร่ง แซง ปาด ตัดหน้า เพื่อไปให้ถึงป้ายถัดไปก่อนรถคันอื่นๆ

พอเกิดอุบัติเหตุงวดนี้เข้า กระบวนการล้อมคอกแบบเดิมๆ ก็เริ่มโผล่ออกมา ซึ่งในความเห็นผมแล้ว ก็ยังเบาเกินไปอยู่ดี ในขณะเดียวกัน หลายๆคนก็ออกมาแสดงความเห็นให้ ขสมก ยกเลิกรถร่วม แล้วหันกลับมาเดินรถทั้งหมดเอง แต่ขสมก ตอบว่าทำไม่ได้เนื่องจากไม่มีรถเพียงพอ มีขาดทุนสะสม และหนี้มาก โดยขาดทุนเฉลี่ยวันละ 7 ล้านบาท

ผมคิดว่าหากให้ ขสมก กลับมาทำทั้งหมดเองจริงๆ รัฐบาลคงต้องทุ่มงบประมาณทันที หลายพันล้าน เพื่อเคลียร์หนี้ และลงทุนเพิ่ม ในขณะเดียวกัน ก็ต้องอนุญาตให้ ขสมก ปรับค่าโดยสาร หรือไม่ก็ต้องยอมตกลงจ่ายชดเชยค่าโดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้วัฏจักรขาดทุนซ้ำซากกลับมาอีก ทางไหนก็ไม่ค่อยน่าพิสมัย

ผมมองในมุมกลับกัน คือ ตลาดขนส่งมวลชน เป็นตลาดกึ่งผูกขาด เนื่องจาก ขสมก ให้สัมปทานไป และ ขาดการกำกับดูแลที่ดี ทำให้ไม่มีแรงจูงใจสำหรับผู้ประกอบการในการปรับปรุงคุณคุณภาพการให้บริการ

ผมเป็นพวกชอบตลาดเสรี ก็เลยจะเสนอแหวกแนวซักหน่อย คือ ให้ ขสมก ไม่เดินรถเอง แต่เปลี่ยนมาเป็นองค์กร ตรวจสอบดูแลเต็มรูปแบบ มีรายได้จากการรับรองมาตรฐาน และส่วนแบ่งรายได้ ของสมาชิกที่เดินรถในแต่ละสายเป็นรายปี โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ประกอบการ แต่มีสิทธิกำหนดเพดานค่าโดยสารได้ตามที่เห็นสมควร

ใครทำได้ตามเงื่อนไข ก็มีสิทธิเข้ามาเดินรถ ขสมก มีสิทธิต่ออายุ / ระงับใบอนุญาตได้ตามกฏเกณฑ์ที่กำหนด

ขสมก ไม่มีสิทธิระงับใบอนุญาต ของ สมาชิกรายใด หากไม่มีกฏเกณฑ์บังคับไว้ และกฏเกณฑ์นั้น จะมีผลบังคับใช้ กับสมาชิกเดิม หลังออกมาแล้ว อย่างน้อย 1 ปี เพื่อป้องกันการใช้อำนาจไม่เป็นธรรม

ในทางกลับกัน ขสมก ไม่มีสิทธิไม่รับสมาชิก หากเขาไม่ทำอะไร ขัดกฏเกณฑ์

กฏเกณฑ์ที่ผมเห็นว่าควรมี ก็เช่น

1. ผู้ประกอบการต้องเป็นนิติบุคคล ทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 20 ล้านบาท

2. รถที่ใช้ ต้องมีชื่อบริษัท ชัดเจนเห็นได้แต่ไกล

3. ต้องมีการตรวจสภาพรถประจำปี และรักษารถให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

4. การร้องเรียน จากผู้โดยสาร จะถูกเก็บสถิติ ทุกปี อัตราค่าต่อใบอนุญาต ปรับตามเงินเฟ้อ ทุกปี + อัตราร้องเรียนที่เปลี่ยนไป ถ้ามีคนโวยเยอะๆ ก็ปรับให้เจ๊ง เอาเงินเข้ารัฐ

5. ต้องทำประกันภัยบุคคลที่ 3 ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากประมาท ต้อง แบล็คลิสต์คนขับ และห้ามไม่ให้ กลับมาขับรถอีกไม่ว่าบริษัทใดๆ

6. ใบสั่งจากตำรวจ เก็บสถิติเหมือนกัน ใช้เป็นฐานค่าปรับแบบข้อ 4

7. หากยอดปรับจาก 4+6 ถึงขีดๆหนึ่ง สมาชิกภาพจะถูกยกเลิกถาวร ผูกพันผู้ถือหุ้นทุกคน ห้ามเข้ามาในธุรกิจนี้อีก 3-5 ปี

8. ยอดร้องเรียน + ใบสั่ง แยกตามพนักงานขับรถ + พนักงานเก็บเงินด้วย สูงถึงยอด พนักงานจะโดนแบล็คลิสต์ก่อน

บริษัทไหน ห่วย สถิติใบสั่งกับร้องเรียนจะพุ่งพรวด ใช้เป็นแหล่งเงินให้รัฐ ก่อนยกเลิกสัญญาไป ติดชื่อบริษัทตัวใหญ่ๆ เห็นชัดๆ จากที่ไกลๆ ชาวบ้านชาวช่องรู้หมดก็จะไม่มีคนขึ้น

คนขับห่วยๆ ก็จะค่อยๆโดนแบล็คลิสต์ ออกนอกระบบไป

พอใช้ได้ไหมครับ?

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

การทุ่้มงบประมาณเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ ครับ

แต่ผมว่าเราควรทำ Profiling การใช้รถคนกรุงก่อน แล้วปรับการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างเช่น รถเมล์สาย 140 จากท่าข้ามไปถึงอนุสาวรีย์ ในชั่วโมงเร่งด่วนแล้ว การใช้รถ 60-70% ไปอยู่ที่สุขสวัสดิ์กิโลเมตรที่ 9 ไปอนุสาวรีย์แค่นั้น

จะดีกว่าั๊มั๊ยถ้าตั้งสายใหม่ให้วิ่งแค่นั้น ไม่ต้องตีรถโล่งๆ วิ่งไปไกลๆ

รถตู้คือตัวอย่างที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพรถ ขสมก. น่าจะเรียนรู้จากตรงนั้นให้มาก

#1 By ลิ่ว on 2005-05-19 21:11

แนวคิดดี ปฏิบัติอีกเรื่อง (ฮา)

เค้าจะเลิกกินกันง่ายๆเหรอคุณ อิอิ

ขสมก. ขาดทุน 7 ล้าน/วัน มันเพราะระบบการจัดการที่ไม่ดีมากกว่า เพราะผมว่า ยังไงๆคนที่ขึ้นรถเมล์แน่นอัดทุกวัน แบบนั้น ถ้าจัดการดีๆ เพิ่มรถสายที่คนเยอะ ลดรถสายสั้นๆคนน้อยออก ขี้คร้านจะกำไรเพียบ

หมายถึงต้องไล่พวกชั้นบริหารกินเงินเดือนสูงๆ ปันผลเยอะๆ ออกด้วยนะ

อันนี้ ขึ้นอยู่กับการเอาจริงของรัฐบาลแล้วล่ะ แต่คงหวังยาก กรรมของประชาชนคนกรุงเทพฯ น่อ

ฝันว่าจะมีรถไฟฟ้่ากะใต้ดินครอบคลุมกันก่อนแล้วกัน เฮ้อๆ
เรื่องนี้...สุดท้ายก็เจียดเวลามาเขียนจนได้ มันเป็นแผนที่ดีเลยล่ะ....แต่ปัญหาใหญ่ๆก็คือ เรื่องมันจะเงียบหายไปอีกหรือเปล่า เพราะปัญหาของรถเมล์เกิดขึ้นซ้ำๆซากๆแล้วก็เงียบหายทุกที =_=" แต่เรื่องคราวนี้ไม่เงียบล่ะก็....ก็น่าจะถึงเวลาเปลี่ยนแปลงระบบได้แล้ว ก่อนที่มันจะหายไปอีก

#3 By taki on 2005-05-19 21:28

การขาดทุนนี่ยังไงๆก็มองว่าบริหารห่วย
ผมมีคนรู้จักที่เป็นเจ้าของรถร่วมหลายสาย
เขาก็สามารถบริหารงานให้มีฐานะดีได้

ขสมก ดำเนินงานแทบจะผูกขาดยังไงๆ
ถ้าตั้งใจทำก็ต้องกำไรอยู่แล้ว ขาดทุน
ขนาดนี้อยู่ได้ยังไง เป็นเอกชนเจ๊งไปนานแล้ว

#4 By Demigod on 2005-05-19 21:36

ผมคิดว่าสิ่งที่ ขสมก ควรจะคำนึงถึงอย่างแรงคือสวัสดิภาพของผู้โดยสาร (คุณเคยเห็นระบบขนส่งมวลชนประเทศไหนทำร้ายประชากรของตัวเองขนาดนี้บ้าง)
หากเห็นควรจะเพิ่มค่าโดยสารเพื่อเพิ่มคุณภาพ ก็เพิ่มไปเถอะ อย่ามัวแต่ห่วงว่าคนจะไม่มีตังจ่าย (เงินเพียงไม่กี่บาทที่ทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้น เขาต้องยอมจ่าย)
เมื่อดูจากระบบขนส่งมวลชนตามประเทศที่เจริญแล้ว เขาจะไม่ได้มองว่าระบบขนส่งมวลชนเป็นทางเลือกของคนยากจน แต่กลับเป็นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย
บ้านเรา คนจนขึ้นรถเมล์ คนรวยนั่งรถเก๋ง (แล้วรถมันก็เลยติดไง เพราะคนไทยไม่มีใครอยากจน)

#5 By tamanxzg on 2005-05-20 12:00

tamanxzg: ที่เมืองนอกอย่างอังกฤษและเยอรมัน คนมีเงินเดือน
เล็กน้อยไม่มากก็มีรถยนต์ส่วนตัวแล้วครับ บางบ้านมีมากกว่า 1
คัน แต่ที่รถไม่ติดก็เป็นที่รู้กันคือถนนเยอะมากครับ เหมือนใน
sim city นั่นแหละ และที่สำคัญคือไม่มีซอยตัน

ที่สำคัญคนรวยในประเทศเหล่านี้ก็ใช้รถส่วนตัวกันทั้งนั้นแหละครับ
เพราะบ้านจะอยู่นอกเมือง ไม่มีรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ผ่าน หรือมี
ก็นานๆ คัน

ปัจจุบันเราก็มาถูกทางแล้วหล่ะครับ คือเพิ่มทางเลือกในการใช้
งาน ใครอยากไปติดบนถนนก็ติดไป ใครอยากใช้รถไฟฟ้าก็
ใช้ไป ใครอยากใช้รถเมล์ก็ใช้ไป ที่สำคัญก่อนจะขึ้นค่าโดยสาร
จำเป็นต้องมีบัตรคนจนจริงนะครับ สำหรับคนที่เงินสิบบาทก็มี
ความหมายน่ะ

อย่าพูดอย่างงั้นอย่างนี้เลย ช่วงที่ ขสมก ปรับปรุงบริการ (ซึ่ง
ตอนนั้นดีมาก) ก็ไม่เห็นมีใครติดตาม ซึ่งมันเป็นเรื่องเดียวกัน
เลย คนเราถ้าจะไม่ลืมเรื่องเสียหาย เรื่องดีๆ ก็ไม่ควรจะลืม
ด้วยครับ

#6 By พี่จอย (134.28.49.143) on 2005-05-20 21:50

#1,#4 ยังไงระบบของ รัฐวิสาหกิจ ก็ไม่มีประสิทธิภาพเท่าเอกชนครับ แรงจูงใจมันไม่เท่า ผมถึงออกแบบให้ ขสมก เปลี่ยนมากำกับดูแลแทน แล้วอาศัยกลไกตลาดควบคุม
ความเสี่ยงในกรณีนี้คือ โอกาสเพิ่มขึ้นของค่าโดยสาร จะมีสูงกว่าการที่ขสมก ทำเองแน่นอน
#5 ผมว่านโยบายขนส่งมวลชนเราผิดหลายที่ครับ ไม่ว่าจะเป็นผังเมือง และการควบคุมการใช้ผิวถนนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เดี๋ยวรายโน้นขุด ต่อมารายนี้ขุดบ้าง + การบังคับใช้กฏจราจรไม่เข้มงวดเลยไปกันใหญ่
#6 ผมเห็นด้วยว่าการพัฒนาโครงข่ายเรามาถูกทางแล้ว และการปรับปรุงการบริการของ ขสมก เป็นเรื่องดี แต่ผมมองว่า บริการดี แต่ขสมก ก็ยังไม่มีความสามารถเดินรถเองได้ทุกเขต และ ปัญหารถร่วมไม่มีประสิทธิภาพ เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของผู้ให้สัมปทานคือ ขสมก ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ จริงๆแล้วการประยุกต์ใช้ข้อเสนอผมอย่างง่ายๆ คือ การทำฐานข้อมูลคนขับ และ นำระบบร้องเรียน + แบล็กลิสต์มาใช้ ซึ่งจะเป็นการบีบบังคับให้รถร่วมเพิ่มคุณภาพการให้บริการและอบรมคนขับตัวเองใหม่ทันที ไม่งั้นมีหวังไม่เหลือคนขับ ซึ่งจะกระทบรายได้เขาโดยตรง

#7 By house on 2005-05-21 21:18

ผมว่านะสายที่คนไม่ค่อยขึ้นอ่ะมันน้อยเกินไป

แต่สายที่คนขะจึ้นประจำมันหายไปไหนกานหมด

เบื่อรถเมล์จตรงนี้แหละ

โดยเฉพาะรถเมล์สีเขียวอ่ะ

ขับดีดีกับเค้าไม่เปงเหรอไง

#8 By แป๊ปปี้ on 2005-05-21 21:39

มองปัญหาไม่ออกอ่ะนะ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตในเมืองกรุงเท่าไร จะว่าไปแล้วส่วนของพนักงานขับถ้ามีการคัดเลือก และอบรมให้ดี ปลูกฝังจิตสำนึกดี ๆ ให้ ยกย่องชมเชยคนทำดีเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เค้ารู้สึกว่าสังคมให้การยอมรับ ให้สวัสดิการเค้าดี ๆ เค้าก็น่าจะทำงานที่มีประสิทธภาพได้ดีกว่านี้ ไม่รู้เหมือนกันนะส่วนหนึ่งอาจมาจากพื้นฐานชีวิตจิตใจของคนก็ได้ แต่ก็ยอมรับว่าอาชีพพนักงานขับรถนี้ไม่ว่าจะบ้านไหนเมืองไหนก็คล้าย ๆ กัน แต่ไม่ทุกคนเสมอไปหรอก เคยเห็นตัวเองดี ๆ ชนิดที่รายการทีวีต้องไปแอบถ่ายทำพฤติกรรมเพื่อเอามายกย่องให้สังคมได้รับรู้ เป็นตัวอย่างให้คนอื่น ๆ ได้มีแรงบันดาลใจทำสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมมากขึ้นก็มี แต่ไม่ใช่เมืองไทยเราหรอก

#9 By moon on 2005-05-22 13:56

ผม....ว่า....ผมรู้สึกได้ถึงสาระครับ

#10 By SHIKAK on 2005-05-22 22:08

- -,, คุยกันแต่เรื่องยากๆนะคะเนี่ย

แต่ก็เห็นด้วยแหล่ะคะ

เพราะเดี๋ยวนี้รู้สึกว่าคนขับเค้าจะขาดความระมัดระวังกันจัง

#11 By +Bloodyberry : MUKURO ADDICTION*+ on 2005-05-22 22:17

16มิ.ย.48 เวลาประมาณ 20.00น.ขึ้นต่อรถหลังไปเรียนมาที่ป้ายหน้าห้างพาต้าปิ่นเกล้า รถอยู่นอกป้ายก่อนลอดสะพานและติดแท็กซี่ที่ติดอยู่ด้านหน้า 3คัน จะเดินไปขึ้น แต่มองเห็นว่ารถจะเคลื่อน จึงไม่เดินไป เลยยืนโบกรถ รถเข้าป้ายเลยห่างจากตัว จึงรีบจ้ำเดินไปขึ้นรถ พอขึ้นนั่งได้ไม่ถึง2วินาที คนขับปากพล่อยพูดว่าวันนี้เจอนักเลงวัดโพธิ์เว้ย แล้วมองกระจกพูดซ้ำอีกครั้งว่าเจอนักเลงวัดโพธิ์เรียงแล้ววันนี้ อาตมาเลยแน่ใจว่าแกว่งปากหาเรื่องว่ากันเฉยเลยผู้โดยสารที่นั่งอยู่ก็ได้ยิน เลยนั่งจิตตกคิดว่าจะบอกให้เพื่อนๆทหารหรือลูกสิทธ์มาเตะปากซะทีสองที แต่มาคิดอยู่นานว่ามันบาป และไม่ควรจะหลุดเช่นนั้น เลยโทรเล่าแจ้งเข้ารายการfm92.25ในเวลาเกือบตี 2หลังจากทำรายงานส่งอาจารย์เสร็จ เพื่อให้ชาวบ้านหรือ ผู้กำกับดูแล ขสมก. ให้กำหราบบ้างวาจาต่ำๆจะได้ไม่กำเริบอีก ถ้าหากไม่ใช่พระ เป็นฆราวาส อาจจะมีข่าว คนขับรถเมล์จมกองเลือดเพราะปากหมาหาเรื่องไม่อยู่สุขพาดข่าวลง นสพ.หรือออกทีวี ให้ลูกเมียที่บ้านเห็นก็ได้ มองไม่ชัดว่าชื่อทวีศักดิ์ หรือไม่ เลขข้างรถ6-66191 ทะเบียน 5208 ดูจากด้านบนเยื้องคนขับ ถ้ามีเหตุการณืแบบนี้อีก จะลงไปแจ้งตำรวจจับ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแน่นอน นรกจริงๆมีคนอย่างนี้ ขสมก.ชาวบ้านเขาจึงอยากจะให้แปรเป็นเอกชน สำหรับคนดีก็อย่าได้ประพฤติชั่วแบบนี้นะ งานมันไม่ได้หาง่าย ผู้รับผิดชอบดำเนินการอย่างไร ช่วยแจ้งฝากกลับมาที่ 068982561 พระอาจารย์มหาโชว์ ทัสสนีโย ผู้อำนวยการส่วนธรรมนิเทศน์ ม.ม.จ.ร.ท่าพระจันทร์ ได้ตั้งแต่เวลา13.00น.เป็นต้นไป

#12 By พระวิจิตร วัดปรินายก (61.90.15.150) on 2005-06-17 02:58